svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิใจ​ไทย" ชู​นโยบาย "ปลูกกัญชาเสรี"​ ชี้​ ช่วยปัญหาปากท้องคนไทยได้

17 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ชูนโยบาย "ปลูกกัญชาเสรี" ยกโมเดลแคลิฟอร์เนีย ชี้ จะช่วยครัวเรือนไทยมีรายได้ถึง 4.2 แสนบาทต่อปี ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน


ต่อมาเวลา 17.30 น. นายศักดิ์สยาม แถลงนโยบายของพรรคภูมิใจไทย เช่น ข้าวระบบกำไรแบ่งปัน การพักหนี้ กยศ. ระบบการเรียนออนไลน์ และนโยบายที่เปิดเป็นแคมเปญสุดท้ายซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก คือ การปลูกกัญชาเสรี โดยการแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ซึ่งนายศักดิ์สยามระบุว่า พรรคภท.ต้องการใช้โมเดลของมลรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งทำให้กัญชากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ
โดยหลังจากมลรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเสรีกัญชา ก็ทำให้เป็นตลาดกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าถึง 5 แสนล้านบาทและหลังเปิดให้ประชาชนสามารถซื้อขายได้อย่างเสรีทำให้เก็บภาษีได้ 1 แสนล้านบาท ดังนั้น หากนำโมเดลดังกล่าวมาใช้กับประเทศไทย จะทำให้ทุกครอบครัวสามารถปลูกกัญชาได้โดยไม่ติดข้อจำกัดเรื่องค่าใบอนุญาตการปลูกที่สูงถึง 30 ล้านบาทตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายไปก่อนหน้านี้ 
เพราะกฎหมายดังกล่าวเอื้อต่อคนรวย และทำให้คนไทยและประเทศไทยสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจ เนื่องจากผลผลิตกัญชา 1 ต้นจะได้ 1 กิโลกรัมต่อปี ราคากิโลกรัมละ 7 หมื่นบาท หากปลูก 6 ต้นตามโควตา จะทำให้มีรายได้ 420,000 บาท ต่อปี ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน และหลังจากนี้ พรรคจะยกร่างกฎหมายก่อนขอการสนับสนุนจากประชาชน และเสนอต่อสนช.ต่อไป แต่หากสนช.ไม่อนุมัติ ในวันเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนช่วยกันเลือกพรรคภูมิใจไทยเพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภท.ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันนโยบายดังกล่าว

logoline