svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เกษตรกรระบุ "ต้องเผาอ้อย" แม้มีมลพิษ เพราะตัดสดราคาสูง

17 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวไร่อ้อย จ.สระแก้ว ระบุสาเหตุที่ต้องเผาต้นอ้อยเพราะเขมรไม่ตัด และหากต้องตัดสดราคาจะสูงถึงมัดละ 3 บาท ล่าสุด พบปัญหาหมอกควันในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ หนาแน่ปกคลุมทั้งพื้นที่

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 17 ม.ค.62 หลังจากผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบการเผาในพื้นที่ปลูกอ้อยเขต อ.คลองหาด วังสมบูรณ์ และวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งพบการเผาเกือบอ้อยทุกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานชาวกัมพูชาที่เข้ามารับจ้างตัดอ้อย โดยส่วนใหญ่จะเผาช่วงเย็นถึงค่ำเวลาประมาณ 17.00-21.00 น.ของทุกวันนั้น โดยแปลงปลูกอ้อยเกือบทุกแปลงใช้วิธีการตัดอ้อยด้วยการเผาทั้งสิ้น ยกเว้นแปลงที่ต้องการตัดอ้อยสดเพื่อนำไปเป็นพันธุ์ปลูกใหม่ หลังตออ้อยอายุครบ 3-4 ปีเท่านั้น
แรงงานชาวกัมพูชารายหนึ่ง ซึ่งกำลังตัดอ้อยในพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว บอกว่า การที่นายจ้างเผาต้นอ้อยให้เพื่อให้แรงงานสามารถตัดได้ง่ายและรวดเร็ว ได้ค่าตัดไม่มาก เพียงมัดละ 1.30 บาทเท่านั้น แต่วันหนึ่ง ๆ ก็ตัดได้ประมาณ 200-300 มัดเป็นอย่างน้อย ส่วนการตัดอ้อยสดมักจะเป็นการตัดเพื่อเอาไปทำพันธุ์มากกว่า

ทั้งนี้ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวตระเวนตรวจสอบการเผาอ้อยในพื้นที่ 3 อำเภอดังกล่าว พบว่า ไร่อ้อยแต่ละแปลงใช้วิธีการเผาต้นอ้อยรอบแรก เพื่อให้แรงงานกัมพูชาตัดได้ง่าย หลังจากตัดเสร็จก็จะเผาใบอ้อยที่เหลืออีกรอบ ส่วนแปลงที่มีการตัดสดนั้น เมื่อนำต้นอ้อยออกจากแปลงแล้ว ก็จะมีการเผาเศษใบอ้อยที่เหลือเช่นกัน ยกเว้นบางแปลงที่มีการนำเครื่องมาม้วนพันใบอ้อยเป็นม้วนขนาดใหญ่ เพื่อนำไปส่งขายเป็นเชื้อเพลิงอีกอย่างหนึ่งและมีน้อยมาก ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ โดยเฉพาะบริเวณหุบเขาใกล้กับตลาดวังใหม่ อ.วังสมบูรณ์นั้น ภาพจากมุมสูงพบว่า มีกลุ่มควันปกคลุมในพื้นที่ดังกล่าวเกือบทั่วพื้นที่ด้วยเช่นกัน

นายสุรเดช วงษ์แดง อายุ 45 ปี เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ระบุว่า ช่วงนี้ราคาอ้อยที่เกษตรกรขายได้ต่ำมาก แค่ตันละ 680 บาท อยากให้มีการช่วยเหลือเรื่องราคาให้ดีกว่านี้ ได้มากกว่านี้ ส่วนค่าชดเชยชาวไร่ยังไม่รู้เลยว่า จะได้หรือไม่

นายสุรเดช กล่าวถึงการเผาอ้อย เพื่อให้สะดวกกับการตัดว่า เรื่องนี้อยู่ที่คนงานต่างด้าวชาวกัมพูชา หากไม่เผาเขาจะไม่อยากตัดกัน ตอนนี้ตัดไปแล้วจำนวน 70 กว่าไร่ ส่วนใหญ่ก็ต้องเผากันหมดทุกราย โดยเฉพาะอ้อยตอ 2 ตอ 3 ซึ่งบริเวณนี้ก็จะเผากันหมดช่วงค่ำ ส่วนอ้อยพันธุ์ที่ต้องตัดสดนั้น เสียค่าจ้างแรงงานสูงถึงมัดละ 3 บาท

สำหรับข้อมูลตัวเลขเกษตรกรที่ปลูกอ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว ของกลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ระบุว่า พื้นที่ปลูกอ้อยของจังหวัดสระแก้ว มีประมาณ 209,241 ไร่ และปลูกมากในเขตพื้นที่ อำเภอวังสมบูรณ์ อ.คลองหาด อ.ตาพระยา อ.วัฒนานคร อ.อรัญประเทศ อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.วังน้ำเย็น โดยจะมีการเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูหีบอ้อย 4 เดือน ระหว่างเดือนธันวาคม-มีนาคมของทุกปี และมีการเผาทุกปี

logoline