svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจมตีโรงแรมในเคนยายุติ! มือปืนเสียชีวิตทั้งหมด

16 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีโรงแรมดุสิตดี 2 ในเคนยายุติลงแล้วหลังยืดเยื้อเกือบ20 ชม.จนถึงเช้าวันนี้ โดยคนร้ายถูกกำจัดหมดแล้ว แต่ยังไม่ทราบจำนวน ขณะที่มีผู้บริสุทธ์เสียชีวิต 14 คน

ประธานาธิบดี อูฮูรู เคนยัตตา ของเคนยา แถลงวันนี้ว่า ปฏิบัติการระงับเหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดี 2 ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงยุติลงแล้ว และผู้ก่อการร้ายถูกกำจัดหมดแล้ว แต่ไม่ได้ระบุจำนวนมือปืน นอกจากบอกว่า มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 14 คน และมีพลเรือนได้รับการอพยพออกจากอาคาร 700 คน
นอกจากนี้ประธานาธิบดี ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะตามล่าตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในการจัดหาเงินทุน วางแผน และร่วมก่อเหตุชั่วร้ายครั้งนี้เพื่อนำตัวมาลงโทษให้ได้
กลุ่มมือปืนยังไม่ทราบจำนวนเริ่มบุกโจมตีคอมเพล็กซ์ "14 Riverside Drive" ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิตดี2 ในกรุงไนโรบีของเคนยาเมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจากภาพกล้องวงจรปิดจะเห็นมือปืนอย่างน้อย 4 คนแยกกันก่อเหตุ โดยเริ่มแรกระเบิดรถยนต์ 3 คันที่ลานจอดรถ และคนร้ายอีกคนจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่ล็อบบี้ของโรงแรม จากนั้นมือปืนเริ่มกราดยิงแขกของโรงแรม ผู้คนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากอาคาร โดยมีทั้งตำรวจและทหารช่วยอพยพออกจากพื้นที่เกิดเหตุ และแม้ทางการยืนยันเมื่อคืนว่า ควบคุมพื้นที่ทุกอาคารได้หมดแล้ว  แต่ช่วงเช้าวันนี้ยังมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ 
กลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับ ที่มุ่งตั้งรัฐบาลอิสลามเคร่งจารีตในโซมาเลีย อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ และอ้างว่ามีผู้เสียชีวิต 47 คน 
ขณะที่สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า มีผู้เสียชีวิต 15 คน เกือบทั้งหมดเป็นชาวเคนยา และมีชาวอเมริกัน 1 คน และอังกฤษ 1 คนรวมอยู่ด้วย เหยื่อส่วนใหญ่กำลังรับประทานอาหารในร้าน ซีเคร็ต การ์เดน และบางคนเสียชีวิตคาโต๊ะอาหาร แต่กาชาดเคนยารายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 24 คน ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งประกาศขอรับบริจาคเลือดแม้ยังไม่ทราบว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนเท่าใด 
การโจมตีครั้งนี้คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่สมาชิกอัล-ชาบับโจมตีห้างสรรพสินค้าเวสต์เกตในกรุงไนโรบีที่ยืดเยื้อถึง 80 ชม.ทำให้มีผู้เสียชีวิต 67 คนเมื่อปี 2556 

logoline