svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

AKB48 ไม่ได้แฮปปี้ เหมือนเพลงที่ร้อง

16 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเป็นนักร้องระดับไอดอลในญี่ปุ่น เป็นความใฝ่ฝันของเด็กสาวหลายคน แต่อดีตนักร้องนำวงหญิงล้วนที่ได้ชื่อว่ามีชื่อเสียงมากที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในอุสาหกรรมบันเทิงอย่าง "AKB48" ได้ออกมายอมรับ ทุกๆ วัน ของการเป็นไอดอล ไม่ได้สว่างสดใสด้วยแสงอาทิตย์และสายรุ้งเสมอไป


AKB48 ไม่ได้แฮปปี้ เหมือนเพลงที่ร้อง


คนที่เปิดเผยคือ มิกิ นิชิโนะ ที่เข้าร่วมกับ AKB48 วงไอดอลจากอากิฮาบาระ ตั้งแต่ปี2555-2560 บอกว่า ต้องทำทุกอย่างเพื่อเรียกร้องความสนใจและหวังจะได้รับการต้อนรับจากแฟนๆ อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ที่ต้องแลกมาด้วยความเครียดทั้งทางด้านจิตใจและอารมณ์ เธอบอกว่า AKB มีตารางงานที่แน่นเอี้ยด และแรงกดดันก็ไปตกอยู่กับกลุ่มเด็กผู้หญิงที่เป็นสมาชิก นอกเหนือจากการแข่งขันกับกลุ่มอื่น ๆ ในยุคที่ตลาดไอดอลญี่ปุ่นแออัดมากขึ้นกว่าเดิม

AKB48 ไม่ได้แฮปปี้ เหมือนเพลงที่ร้อง


ส่วนหนึ่งของการทำตลาดสำหรับ AKB48 ก็คือการจัดงาน "เลือกตั้ง" ไอดอลในกลุ่ม โดยให้แฟนๆ โหวตสมาชิกที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งทั้งผลและอันดับจะถูกประกาศอย่างเปิดเผย ขณะเดียวกัน การเป็นส่วนหนึ่งของวง ไม่ว่าจะเป็นวงไหนในญี่ปุ่น ก็ล้วนแต่ต้องเจอกับแรงกดดันที่เข้มข้นในการทำการแสดงให้สมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยเพราะวัฒนธรรมญี่ปุ่น เน้นย้ำความสำคัญของการทำหน้าที่รับผิดชอบต่อกลุ่มมากกว่าความพึงพอใจส่วนตัว

AKB48 ไม่ได้แฮปปี้ เหมือนเพลงที่ร้อง


การเป็นไอดอลถือเป็นงานหนัก แต่เราจะไม่ได้ยินไอดอลกล้าออกมาบอกว่า "ตอนนี้สภาพจิตใจย้ำแย่และต้องการความช่วยเหลือ" ส่วนสิ่งที่ได้ยินจากแฟนๆ ก็คือ พวกเขาสนุกสนานกันแค่ไหนที่ได้เห็นไอดอลของพวกเขา พยายามทำอย่างดีที่สุดและปรับปรุงการแสดงให้ดีขึ้น

AKB48 ไม่ได้แฮปปี้ เหมือนเพลงที่ร้อง


มาโฮะ ยามากูจิ สมาชิกวง NGT48 แห่งนิอิวาตะ ซึ่งเป็นวงน้องของ AKB48 ถูกยกเป็นตัวอย่างในเรื่องที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก โดยหลังจากถูกทำร้ายโดยพวกสะกดรอยตาม 2 คน ที่นอกบ้านของตัวเอง และต้องรอเป็นเดือนให้เหล่าผู้จัดการเข้ามาจัดการให้ ทำให้ในที่สุด กลายเป็นว่าเธอต้องออกมาพูดขอโทษที่เป็นสาเหตุให้เกิดความ "ปั่นป่วน" อย่างมาก จนแฟนๆ พากันร้องตะโกนว่าไม่ใช่ความผิดของเธอสักนิด ไม่จำเป็นต้องขอโทษ .... และนี่เอง ทำให้ผู้จัดการวงต้องลาออก

AKB48 ไม่ได้แฮปปี้ เหมือนเพลงที่ร้อง


และนี่อาจจะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นการพัฒนามาถึงจุดที่นักร้องระดับไอดอลสามารถเริ่มที่จะเชื่อมั่นได้ว่า ประตูแห่งการยอมรับสภาวะทางจิตใจของพวกเธอที่มาพร้อมกับงานของพวกเธอ กำลังเปิดกว้างมากขึ้นแล้ว.....

AKB48 ไม่ได้แฮปปี้ เหมือนเพลงที่ร้อง

logoline