svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์" ประกาศนโยบายชู 4 ข้อ ยกระดับครูไทย

16 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศนโยบาย " ยกระดับครูไทย" เนื่องในวันครูแห่งชาติ 16 มกราคม 2562 ว่าวันนี้เป็นวันครูถือเป็นโอกาสดีที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับคนไทยทั้งประเทศ ที่จะได้ระลึกถึงพระคุณของครู ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของชีวิตของพวกเราทุกๆ คน ซึ่งเป็นผู้มีส่วนในการสร้างตัวตนของเราขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้ จึงขอสดุดี ให้กำลังใจกับครูทั้งประเทศ ซึ่งต้องแบกรับภาระหนักมากในภารกิจสำคัญในการสร้างคน

ซึ่งในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้มีคำขวัญ "แก้จน สร้างคน สร้างชาติ" ซึ่งก็ทำให้สิ่งที่เป็นภารกิจของพรรคประชาธิปัตย์ กับ ภารกิจของครูทั่วประเทศ เป็นภารกิจร่วมกัน เพราะภารกิจของคุณครูทั่วประเทศ ก คือการสร้างคน ซึ่งจะต่อเนื่องไปถึงการสร้างชาติด้วย


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนขอจะตอกย้ำถึงความสำคัญที่พรรคประชาธิปัตย์มีให้กับเรื่องของการศึกษา เรื่องของการพัฒนาคน และอยากจะย้ำว่านโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงไปทั้ง 10 ข้อในเรื่องการศึกษาท้ายที่สุดแล้ว ก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ ถ้าหากว่าเราไม่สามารถช่วยกันยกระดับคุณภาพชีวิตของครู หรือ ช่วยให้ครูสามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


"วันนี้ทุกข์ของครูทั่วประเทศ ประการที่หนึ่ง คือ เรื่องของภาระหน้าที่หลายอย่าง ที่ไม่ได้มีส่วนช่วยให้การดูแลลูกหลานของเรา หรือภารกิจในเรื่องการเรียนการสอนดีขึ้น ครูยังคงมีงานธุรการงานที่เกี่ยวข้องกับการประเมินงานที่จำเป็นจะต้องทำเพื่อความก้าวหน้าในทางวิชาชีพจำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาของครูไปแล้วก็ทำให้ครู ซึ่งนอกจากจะมีภารกิจ มีทุกข์ยังเป็นตัวบั่นทอนความสำคัญ และเวลาที่ครูจะมีให้กับลูกหลานของเราในเรื่องของการเรียนการสอน"


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ความทุกข์ของครูประการที่สอง คือ ระบบของการบริหารจัดการเกี่ยวกับการศึกษากลับกลายเป็นการบริหารที่มีการรวมศูนย์มากขึ้น มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น หลังจากที่มีการรัฐประหารก็ได้มีการออกคำสั่งของ คสช. โดยนำเอาผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามาเป็นโครงสร้างที่มีความทับซ้อน กับ โครงสร้างของการศึกษาเดิม ยิ่งทำให้การทำงานของครูมีความยากลำบาก เพราะปัญหาความล่าช้า ความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการตัดสินใจในเชิงนโยบาย


ในขณะที่ความเปลี่ยนแปลง ทั้งหลายที่เกิดขึ้นในโลกอย่างรวดเร็วมาก และความต้องการของผู้ปกครอง ความจำเป็นของเด็กนักเรียนที่จะต้องได้รับการดูแลในลักษณะที่ต้องมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ก็ไม่สามารถที่จะทำได้ เพราะความสลับซับซ้อน และการรวมศูนย์ของโครงสร้างอำนาจในปัจจุบัน


ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ขอย้ำว่า ถ้าเราได้มีโอกาสเข้าไปบริหารงานทางด้านการศึกษา นโยบายที่สำคัญของเราในการที่จะแก้เรื่องเหล่านี้ทั้งหมดก็จะประกอบไปด้วย

1.การสานต่องานที่เราเคยทำไว้ คือ การ "คืนครูให้นักเรียน" ซึ่งความหมายตรงนี้กินความตั้งแต่การที่เราจะมีการจ้างบุคลากรมาช่วยแบ่งเบาภาระงานหลายๆอย่าง หลายๆด้านทั้งงานธุรการรวมความไปถึงเรื่องการลดภาระ รวมความไปถึงเรื่องที่จะต้องลดภาระการราย งานการประเมินต่างๆ พูดไปถึงลดภาระการทำวิทยฐานะเพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพครู ตรงนี้เป็นหัวใจสำคัญที่เรามองว่าจะสามารถปลดปล่อยทั้งเวลาและกำลังที่ครูสูญเสียไปให้กับคืนมาทุ่มเทเพื่อการศึกษาของลูกหลานของเราได้อย่างแท้จริง

2.เน้นการกระจายอำนาจ ไม่ใช่จะกลับไปสู่ก่อนหน้าที่จะมีรัฐบาล คสช. แต่จะต้องมีการกระจายอำนาจมากไปกว่านั้น ทั้งนี้ก็คือต้องลงไปถึงระดับโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการที่ครู นักเรียน ต้องสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณ ทรัพยากร ให้สอดคล้อง กับพื้นที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหลักสูตรที่สามารถปรับให้สอดคล้องกับวิถีของชุมชน ของท้องถิ่นได้มากขึ้น ซึ่งการกระจายอำนาจตรงนี้เราบอกว่าเป็นมาตรการสำคัญที่จะทำให้ครูสามารถที่จะทำหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้นอย่างมีพลัง

3.เรื่องผลของการตอบแทน และสิทธิประโยชน์ของครู ซึ่งควรจะสอดคล้องกับความเป็นวิชาชีพชั้นสูง การมีระบบบัญชีเงินเดือนที่สามารถที่จะมีความก้าวหน้า โดยผูกโยงกับเรื่องของผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติหน้าที่ของครูซึ่งก็คือการวัดที่การพัฒนาตัวเด็กนักเรียน จะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่สุด ระบบนี้เข้ามาเราก็มั่นใจว่านอกจากจะทำให้ครูมีแรงจูงใจ มีกำลังใจ ในการที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น และจะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กนักเรียนได้รับการพัฒนา

4.การมีครูยุคใหม่ และสามารถดึงเอาคนเก่งๆ เข้ามาสู่วิชาชีพครูได้มากยิ่งขึ้น ปรับสภาพแวดล้อมและระบบการทำงานภายในทั้งหลายเพื่อให้ความสามารถของครูสามารถที่จะถูกนำมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ประเด็นตรงนี้จะคาบเกี่ยวตั้งแต่ความจำเป็นในเรื่องของทักษะที่สอดคล้องกับยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสามารถในการปรับเปลี่ยนเข้ากับความเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งหลายที่เกิดขึ้นรอบรอบตัว เพื่อที่จะมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการ ไปจนถึงการเปิดช่องทาง และสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถสนใจและสามารถที่จะเข้ามาเป็นครูระดับวิชาชีพได้

ดังนั้นนโยบายทั้งสี่ข้อ คือการคืนครูให้นักเรียน คือการกระจายอำนาจ การเพิ่มผลประโยชน์ ผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ และการสร้างครูยุคใหม่ โดยดึงคนเก่งเข้ามาเป็นครู เป็นนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ อยากนำเสนอเนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ เป็นส่วนสำคัญของนโยบายการศึกษา และเป็นส่วนสำคัญของการแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะนำเสนอต่อประชาชนในการเลือกตั้ง

logoline