svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

K2-288Bbชื่อ"โลกใหม่" น่าจะมีสิ่งมีชีวิต ห่างออกไป 226 ปีแสง

13 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษาฝึกงานและนักดาราศาสตร์สมัครเล่นขององค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้ค้นพบ "super Earth" ที่มีขนาดใหญ่กว่าโลก 2 เท่าและอยู่ห่างออกไป 226 ปีแสง ที่เรียกว่า "goldilocks zone" ที่น่าจะมีสิ่งมีชีวิต

อาดิน่า ไฟน์สไตน์นักศึกษามหาวิทยาลัยชิคาโกและหัวหน้ากลุ่มที่เขียนรายงานเรื่องการค้นพบโลกใหม่ที่ได้รับการยอมรับจาก "The Astronomical Journal" กับแม็คเคนนาห์บริสโทว์ นักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลนา แอชวิลล์ และนักดาราศาสตร์สมัครเล่นที่ฝึกงานอยู่ที่นาซา ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ"เคปเลอร์" ทำให้ได้พบกับ "super Earth" หรือ โลกใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าโลกของเรา 2 เท่าและดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลดวงนี้ อาจจะเต็มไปด้วยหิน หรือ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยก๊าซธรรมชาติคล้ายๆ กับดาวเนปจูน แต่อยู่ไกลจากโลกของเราถึง 226 ปีแสง

K2-288Bbชื่อ"โลกใหม่" น่าจะมีสิ่งมีชีวิต ห่างออกไป 226 ปีแสง

โลกใหม่ถูกตั้งชื่อว่า K2-288Bb อยู่ในกลุ่มดาวราศีพฤษภและ "goldilocks zone" หรือสถานที่โคจรของดาวเคราะห์ ที่มักมีน้ำเป็นของเหลวอยู่บนพื้นผิวทำให้เกิดข้อสันนิษฐานว่า อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ไฟน์สไตน์บอกว่า เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นอย่างมากทั้่งเรื่องของการโคจรและขนาดที่ไม่ธรรมดาของดาวเคราะห์ดวงนี้ เพราะเชื่อว่ามันน่ามีขนาดใหญ่เท่ากับครึ่งหนึ่งของดวงอาทิตย์ แต่ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ยังต้องการให้สำรวจเพิ่มเติมก่อนจะอ้างการค้นพบดาวเคราะห์ดวงนี้อย่างเป็นทางการ

K2-288Bbชื่อ"โลกใหม่" น่าจะมีสิ่งมีชีวิต ห่างออกไป 226 ปีแสง

logoline