svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส่อง!....หนังโปรดของ "โอบามา" ในปี 2018

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะลงจากตำแหน่งไปนานถึง 2 ปีแล้ว แต่บารัก โอบามาก็ยังคงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในดวงใจของชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อย โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โอบามาได้ทำตามธรรมเนียมที่เขาทำมาตลอดตั้งแต่สมัยเป็นประธานาธิบดี นั่นคือ การเผยรายชื่อภาพยนตร์ หนังสือ และเพลงที่เขาชื่นชอบในปีที่ผ่านมา แล้วหนังโปรดของโอบามาในปี 2018 จะมีเรื่องอะไรบ้าง ติดตามได้

ประธานาธิบดีโอบามาโพสต์ในโลกออนไลน์เมื่อปลายปีที่ผ่านมาว่าการเปิดเผยรายชื่อภาพยนตร์ หนังสือ และเพลงที่เขาชื่นชอบ ทำให้เขาได้มีเวลาหยุดคิดและสะท้อนปีที่ผ่านมาผ่านสิ่งที่เขาพบว่าน่าฉุกคิด, สร้างแรงบันดาลใจ, และทำให้เขาหลงรักมากที่สุดนอกจากนี้ยังช่วยให้เขาได้ฉายแสงไปยังนักประพันธ์ ศิลปินและนักเล่าเรื่องที่มีพรสวรรค์ทั้งผู้ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วและผู้ที่เราอาจไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน

ส่อง!....หนังโปรดของ "โอบามา" ในปี 2018

และนี่ก็คือภาพยนตร์ทั้ง 15 เรื่องที่โอบามาชอบที่สุดประจำปี2018 โดยทั้งหมดได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์และคว้ารางวัลมาแล้วมากมายแม้ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์ขนาดเล็กหรืออาจเรียกได้ว่าเป็นหนังอินดี้แต่ก็มีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์รวมอยู่ด้วยนั่นก็คือแบล็คแพนเธอร์ ซูเปอร์ฮีโร่ผิวดำแห่งค่ายมาร์เวลที่ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า1พัน 3 ร้อยล้านดอลลาร์ และทำให้วลี "วากันด้าฟอเรเวอร์" โด่งดังในชั่วข้ามคืนนอกจากนี้ ยังพบว่าใน 15 เรื่องมีภาพยนตร์ที่กำกับนำแสดง หรือมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคนผิวดำอยู่ถึง 6 เรื่อง

อาทิBlacKkKlansmanภาพยนตร์ตลกร้ายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของตำรวจผิวดำที่ต้องแฝงตัวเข้าไปสืบข้อมูลในลัทธิ "คู คลักซ์ แคลน" ซึ่งเชิดชูคนผิวขาว, If Beale Street Could Talkเรื่องล่าสุดจากผู้กำกับBarry Jenkinsผู้คว้าออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเรื่องMoonlightเกี่ยวกับหญิงที่ทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยสามีให้พ้นจากความผิดที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ก่อนที่ลูกในท้องจะถือกำเนิด,และBlindspottingภาพยนตร์ของผู้กำกับCarlos Lopez Estradaชาวเม็กซิกันเล่าเรื่องราวของนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดและเหลือเวลาอีก3วันก็จะพ้นโทษ แต่กลับไปพัวพันกับเหตุตำรวจยิงผู้ต้องสงสัย

ส่อง!....หนังโปรดของ "โอบามา" ในปี 2018

พูดถึงผู้กำกับชาวเม็กซิกันแล้วอีกเรื่องหนึ่งที่ติดโผด้วยก็คือ Roma เจ้าของรางวัลสิงโตทองคำเทศกาลหนังเวนิสของอัลฟองโซคัวรอน ผู้คว้าออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้วจากเรื่องกราวิตี้ คราวนี้หยิบยกชีวิตในวัยเด็กของตัวเองมาสร้างเป็นภาพยนตร์ขาวดำเกี่ยวกับความผูกพันของคนใช้ในครอบครัวชนชั้นกลางในกรุงเม็กซิโกซิตี้ส่วนภาพยนตร์จากคนเชื้อสายเอเชียก็ไม่น้อยหน้า มีถึง 4 เรื่องด้วยกัน

ทั้งภาพยนตร์แนวดราม่าลึกลับจากเกาหลีใต้เรื่องBurningซึ่งดัดแปลงจากเรื่องสั้นของนักเขียนชื่อดัง ฮารูกิ มูราคามิ, Shopliftersจากประเทศญี่ปุ่นผลงานของฮิโรคาสุ โคเรเอดะที่คว้ารางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปีล่าสุด ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริงของครอบครัวผู้มีอาชีพลักเล็กขโมยน้อย,ภาพยนตร์อเมริกันแนวเวสเทิร์นดราม่าThe Riderผลงานของผู้กำกับหญิงชาวจีนนามว่าโคลอี้ จ้าว,และMinding the Gapภาพยนตร์สารคดีแนวcoming-of-ageที่แจ้งเกิดให้กับ ปิง ลิ่วผู้กำกับชาวอเมริกันเชื้อสายจีน เล่าเรื่องเกี่ยวกับวัยรุ่น3คนที่หลีกหนีปัญหาในครอบครัวมาผูกมิตรกันด้วยสเก็ตบอร์ด

ส่อง!....หนังโปรดของ "โอบามา" ในปี 2018

และด้วยความเป็นนักเมืองThe Death of Stalinก็เป็นอีกเรื่องที่โอบามาชื่นชอบที่สุด โดยภาพยนตร์แนวเสียดสีการเมืองจากเกาะอังกฤษเรื่องนี้ พูดถึงความโกลาหลที่เกิดขึ้นในสหภาพโซเวียตหลังการถึงแก่อสัญกรรมของโจเซฟ สตาลินภาพยนตร์เรื่องโปรดของโอบามาเป็นตัวเต็งรางวัลออสการ์อยู่หลายเรื่อง เพราะฉะนั้นเราก็ต้องจับตากันว่าในการประกาศผลออสการ์ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ หนังในดวงใจของโอบามาจะสามารถคว้าไปได้กี่รางวัล

logoline