svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดส่งออกปีนี้โต 5% แต่ต้องจับตาสงครามการค้า ค่าเงิน น้ำมัน

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดส่งออกปี ปีนี้โต 5% แต่ต้องจับตาสงครามการค้า ค่าเงินและค่าน้ำมันที่ผันผวน รวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศที่อาจเป็นการกีดกันผู้ประกอบการส่งออกทางอ้อม

ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยหรือ สรท.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ เผยว่า สรท.คาดว่าทิศทางการส่งออกของประเทศไทยในปี 61จะเติบโตได้ในกรอบ 7-7.3% ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่9% สาเหตุหลักจากสงครามทางการค้าระหว่างประเทศจีนและประเทศสหรัฐส่งผลให้ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องมีการชะลอตัวโดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์

ส่วนในปี 2562 นี้คาดการณ์ว่าการส่งออกจะโตที่ 5% บนสมมุติฐานค่าเงินบาทอยู่ที่33 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยมีปัจจัยบวกสำคัญ คือการเป็นประธาน ASEAN ทำให้ไทยสามารถสร้างความเชื่อมั่นสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับสินค้าได้รวมถึงการผลักดันประเด็นทางด้านการเพิ่มความสะดวกทางการค้าและการลดการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีทั้ง NTB และ NTM

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่อาจเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งออกในปีนี้คือ สงครามการค้าที่ยืด ไทยอาจสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในสหภาพยุโรป เนื่องจากปี 2562 ความตกลง EU-VietnamFTA จะเริ่มมีผลบังคับใช้และสินค้าที่เวียดนามส่งออกนั้นเป็นสินค้ากลุ่มเดียวกับไทยในตลาดสหภาพยุโรปนอกจากนั้นยังต้องติดตามเหตุจลาจลในกลุ่มประเทศยุโรปความผันผวนของราคาน้ำมันและค่าเงินบาทรวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศที่อาจเป็นการกีดกันผู้ประกอบการส่งออกทางอ้อม

logoline