svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ปธ.โอลิมปิกญี่ปุ่นจ่ายใต้โต๊ะ "โตเกียว 2020"

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดข่าวอื้อฉาวในวงการกีฬาแดนอาทิตย์อุทัยเมื่อ นายสึเนะกะซุ ทาเกดะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น จ่ายใต้โต๊ะ โตเกียว 2020 ถือเป็นกรณีอื้อฉาวล่าสุดที่ทำให้วงการกีฬาญี่ปุ่นเสียภาพลักษณ์ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างแหล่งข่าวตุลาการฝรั่งเศส วานนี้ (11 ม.ค.) ว่า ทางการฝรั่งเศส ได้ตั้งข้อหาติดสินบนแก่นายสึเนะกะซุ ทาเกดะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ปีที่แล้ว กรณีที่ญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกโตเกียวปี 2563 โดยคณะผู้พิพากษาที่สอบสวนเรื่องสินบน 2 ล้านยูโร ก่อนที่กรุงโตเกียวจะได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2556 ชนะคู่แข่งอย่างกรุงมาดริดของสเปนและนครอิสตันบูลของตุรกี


นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)ได้ส่งคำร้องอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนก่อนให้เซเนกัลร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสที่สงสัยว่า นายปาปา มาสซา ดิแอก บุตรชายอดีตประธานสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาการตลาดทรงอิทธิพลของสหพันธ์รับสินบนหลายล้านยูโร โดยอาจรับจากการให้สัญญาสปอนเซอร์ หรือจากการสนับสนุนให้นครรีโอเดจาเนโรของบราซิลและกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 และ 2020 ตามลำดับ

logoline