svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเผยภาพพาโนรามาชุดแรกของดวงจันทร์

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานสำรวจดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-4 ของจีนส่งภาพพาโนรามาชุดแรกจากจุดลองจอดบนดวงจันทร์กลับสู่โลก หลังประสบความสำเร็จในการลงจอดบนฝั่งด้านมืดของดวงจันทร์เมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

ในวันนี้สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน หรือ CNSA เผยแพร่ภาพพาโนรามา 360 องศาที่สร้างขึ้นจากภาพถ่าย 80 ภาพที่บันทึกโดยกล้อง ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านบนของยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ภาพเหล่านี้ถูกส่งโดยสัญญาณจากดาวเทียม "เชวี่ยเฉียว" ที่อยู่ห่างจากโลกเกือบ 455,000 กม.
ยานฉางเอ๋อ-4 ลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรกของโลกเมื่อวันที่ 3 ม.ค. และยาน อวี้ทู่-2 แยกตัวจากยานแม่ ฉางเอ๋อ-4 และเคลื่อนตัวไปยังพื้นผิวของดวงจันทร์ นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์เบื้องต้นเกี่ยวกับภูมิประเทศของพื้นผิวดวงจันทร์รอบจุดลงจอดตามภาพถ่ายเสร็จแล้ว

จีนเผยภาพพาโนรามาชุดแรกของดวงจันทร์


ลี่ ชุนไล่ รองผู้อำนวยการศูนย์สังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า จากภาพที่เห็นบ่งชี้ว่า มีก้อนกรวดน้อยมากบนพื้นผิวดวงจันทร์ แสดงว่า พื้นที่ส่วนนี้มีอายุเก่าแก่มาก
จุดที่ยานฉางเอ๋อ-4 ลงจอดอยู่ที่หลุมอุกกาบาต "วอนคาร์มาน" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแอ่งแอตเคนขั้วใต้ หลุมนี้เกิดขึ้นเมื่อเกือบ 3,600 ล้านปีที่แล้ว และภารกิจหลักของฉางเอ๋อ-4 คือ สำรวจสภาพภูมิประเทศ สิ่งแวดล้อม ระดับรังสี รวมถึงทำการทดลองทางชีววิทยา

logoline