svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อกัมพูชาเผยต่างชาติได้สัญชาติผ่านการลงทุน

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อกัมพูชาเปิดเผยว่า มีการให้สัญชาติชาวต่างชาติกว่า 1,500 คนช่วงปี 2557-2560 ซึ่งบางรายได้สัญชาติผ่านการลงทุน และบางคนได้รับสัญชาติผ่านการแต่งงานชาวกัมพูชา และหากชาวต่างชาติลงทุนราว 9.6 ล้านบาทในกัมพูชา และมีบ้านพักในกัมพูชา ก็สามารถได้สัญชาติกัมพูชา

นายพลเหมา จันดาราผู้อำนวยการกองงานบัตรประจำตัวประชาชน กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา เปิดเผยกับเว็บไซต์พนมเปญโพสต์ ยืนยันว่ากัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากสื่อฮ่องกงรายงานว่ายิ่งลักษณ์ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท พีที คอร์ปอเรชันคอมพานี ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับเผยภาพเอกสารการจดทะเบียนดังกล่าว

นายพลเหมา บอกว่ากัมพูชาไม่รู้ว่าหนังสือเดินทางที่ปรากฏในข่าวเป็นของปลอมหรือไม่แต่กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับคนต่างชาติ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายและหนังสือเดินทางจะออกให้ชาวต่างชาติได้ เฉพาะคนที่ได้รับสัญชาติผ่านพระราชกฤษฎีกาที่ลงพระปรมาภิไธยโดยพระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหมุนีเท่านั้น

แต่เว็บไซต์เซาท์ ไชนามอร์นิง โพสต์ของฮ่องกง รายงานอ้างเวบไซต์ ขแมร์ ไทม์สของกัมพูชาที่เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า มีชาวต่างชาติ 1,518 คนได้รับสัญชาติกัมพูชาในช่วงปี 2557-2560 และขแมร์ ไทม์ส ยังรายงานอ้างคำสัมภาษณ์ของนายพลเหมาว่าชาวต่างชาติบางคนได้รับสัญชาติผ่านการลงทุนในประเทศและบางคนได้รับสัญชาติผ่านการแต่งงานชาวกัมพูชา และกฎหมายกำหนดว่าหากชาวต่างชาติลงทุน 1,250 ล้านเรียลหรือราว 9.6 ล้านบาทในกัมพูชา และมีบ้านพักในกัมพูชา ก็สามารถได้สัญชาติกัมพูชา

นอกจากนี้เซาท์ ไชนามอร์นิง โพสต์ ระบุว่า ในปี 2548แองเจลินา โจลี ซูเปอร์สตาร์ของฮอลลีวูดได้หนังสือเดินทางหลังได้สัญชาติกัมพูชา หลังรับเด็กชาวกัมพูชาเป็นลูกบุญธรรมแล้ว 3ปีขณะที่ทนายความคนหนึ่งในฮ่องกง บอกว่าอาจมีความเข้าใจผิดในฝั่งรัฐบาลกัมพูชาเรื่องหนังสือเดินทางว่าเป็นของจริงหรือไม่แต่หากเป็นหนังสือเดินทางปลอมและนำมาใช้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฮ่องกงจะเป็นการกระทำผิดทางอาญา

และเคนเน็ธ เหลียงสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง แสดงความเห็นว่าหากหนังสือเดินทางของยิ่งลักษณ์เป็นของปลอม ตำรวจฮ่องกงควรตรวจสอบเรื่องนี้แต่ไม่รู้ว่าการสอบสวนจะทำได้มากน้อยแค่ไหนเพราะยิ่งลักษณ์ไม่ได้อยู่ในฮ่องกง

logoline