svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กัมพูชายืนยันหนังสือเดินทาง "ยิ่งลักษณ์" เป็นของปลอม

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการกัมพูชาย้ำว่าหนังสือเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นของปลอม โดยเช็คแล้วไม่พบชื่อของเธอในรายชื่อผู้ได้รับหนังสือเดินทาง ขณะที่นักวิเคราะห์ชาวกัมพูชาบอกไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะนายกฯ ฮุน เซ็น มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครอบครัวยิ่งลักษณ์

เวบไซต์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานอ้างนายเขียว โสเพียก โฆษกกระทรวงมหาด ไทยของกัมพูชาที่ยืนยันว่าหนังสือเดินทางกัมพูชาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น่าจะเป็นของปลอม ขณะที่นายพาย สีพันโฆษกรัฐบาลกัมพูชา บอกด้วยว่า ได้รับการยืนยันจากกระทรวงมหาดไทยว่าได้ตรวจสอบรายชื่อการออกหนังสือเดินทางแล้ว ไม่พบชื่อของยิ่งลักษณ์ และเขาขอย้ำว่าไม่มีหนังสือเดินทางของยิ่งลักษณ์ในรายการ


นายสีพันบอกว่า"ผมได้รับการยืนยันจากกระทรวงมหาดไทยพวกเขาบอกว่าได้ตรวจเช็คการออกหนังสือเดินทางแล้วและไม่พบชื่อของยิ่งลักษณ์ผมขอย้ำว่าไม่มีหนังสือเดินทางถูกพบอยู่ในรายการ "

ขณะเดียวกันนายขิ่น เพียผู้อำนวยการสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งราช บัณฑิตยสภากัมพูชา บอกว่ารายงานของสื่อเรื่องหนังสือเดินทางของยิ่งลักษณ์อาจเป็นรายงานที่ไม่มีมูลความจริงหรือหนังสือเดินทางดังกล่าวเป็นของปลอมที่ได้มาจากนอกระบบราชการซึ่งอาจจะเป็นการสมคบคิดกับเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตโดยออกหนังสือเดินทางให้เธออย่างลับๆ เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

เขาบอกว่า ประการแรกเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อสื่อต่างชาติเพราะว่าบางครั้งพวกเขาก็รายงานเรื่องที่ไม่มีมูลสำหรับความเป็นไปได้ประการที่ 2 คือเป็นไปได้ที่ยิ่งลักษณ์จะได้หนังสือเดินทางกัมพูชาจากนอกระบบของทางการโดยยกตัวอย่างในปี 2541 เมื่อมีการพบว่าคนจีนหลายคนถือหนังสือเดินทางกัมพูชาที่ไม่ได้ออกในระบบของรัฐบาลดังนั้น มันสามารถออกมาได้จากการสมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่คอร์รัปชั่นที่ออกหนังสือเดินทางให้กับยิ่งลักษณ์อย่างลับๆ เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของเขาเอง

ด้านเว็บไซต์ Radio Free Asia หรือ RFA รายงานว่า นายเหมา หมงไห่ นักวิเคราะห์ชาวกัมพูชาบอกว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจอะไรที่ยิ่งลักษณ์จะมีหนังสือเดินทางกัมพูชาเพราะนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น ของกัมพูชามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครอบครัวของยิ่งลักษณ์ รวมถึงอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตรพี่ชายของเธอ

เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 แหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้ช่วยของยิ่งลักษณ์เปิดเผยกับทาง BenarNews ซึ่งเป็นสำนักข่าวอ่อนไลน์ในเครือของRFA ว่า อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์หลบหนีจากประเทศไทยผ่านทางจังหวัดตราด เข้ามาทางกัมพูชา ก่อนที่จะจับเครื่องบินไปยังประเทศอื่นต่อไป

logoline