svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

งามหน้า! ทางการกัมพูชา ยัน หนังสือเดินทางยิ่งลักษณ์ ของปลอม

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา ออกมาปฏิเสธเรื่องที่ว่าออกหนังสือเดินทางกัมพูชา ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์" หลังจากที่มีรายงานมีรายงานว่าเธอใช้มันในการจัดตั้งบริษัทที่ฮ่องกง


ผู้อำนวยการกองงานบัตรประจำตัวประชาชน กระทรวงมหาด ไทยกัมพูชา นายพลเหมา จันดารา เปิดเผยกับเว็บไซต์ พนมเปญโพสต์ ว่า กัมพูชา ไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เขาบอกว่าหนังสือเดินทางที่เป็นข่าว กัมพูชาไม่รู้ว่าเป็นของปลอมหรือไม่ แต่กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับคนต่างชาติ เพราะการทำเช่นนั้นถือเป็นเรื่องที่ละเมิดกฏหมายกัมพูชา เพราะว่า ชาวต่างชาติ จะสามารถได้หนังสือเดินทางกัมพูชา ในกรณีที่โอนสัญชาติ ผ่านพระราชกฤษฎีกาที่ลงพระปรมาภิไธยโดยพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหมุนีเท่านั้น


นายพลเหมา บอกว่า มีใครในโลกนี้บ้าง ที่ไม่รู้ว่ายิ่งลักษณ์เป็นคนไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วเธอจะใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาไปจดทะเบียนตั้งบริษัทในฐานะพลเมืองชาวกัมพูชาได้อย่างไร เขาบอกว่า ไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับเรื่องนี้


ตามรายงานในเว็บไซต์ เซ้าธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกงรายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ มีหนังสือเดินทางของกัมพูชา และอาจจะใช้ในการหลบหนีออกจากประเทศไทยในปี 2560



เรื่องนี้เท่ากับเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับทฤษฎีที่ว่า ทำไมอดีตนายกรัฐมนตรี จึงสามารถหลบหนีข้ามพรมแดนออกจากไทยได้ ทั้ง ๆ ที่อยู่ภายใต้การจับตาดูของฝ่ายทหาร แม้ฝ่ายกัมพูชาจะปฏิเสธเรื่องนี้ตลอดมาก็ตาม


และเมื่อปีที่แล้ว ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้เอกสารการเดินทางในการตั้งบริษัทที่ฮ่องกง โดยในเอกสารการตั้งบริษัท นั้น ยิ่งลักษณ์ วัย 51 ปี ใช้หนังสือเดินทางของกัมพูชา ในการจดทะ เบียนเป็นกรรมการบริหารแต่เพียงผู้เดียว ของบริษัท P.T. Corporation Company เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 หรือเกือบ 1 ปี หลังจากที่หลบหนีออกจากประเทศไทย


ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า P.T. Corporation Company ทำธุรกิจอะไร แต่แค่ 4 เดือนหลังจากที่ตั้งบริษัท เธอก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานของ ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นนอล คอนเทน เนอร์ เทอร์มินอล ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าเรือ ซึ่งมีฐานอยู่ที่กวางตุ้ง


เรื่องนี้จึงนำมาสู่คำถามว่า หากเอกสารที่นำมาใช้จดทะเบียนบริษัทเป็นหนังสือเดินทางกัมพูชาจริง คนอย่างอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ได้มันมาอย่างไร ซึ่งในช่วงที่อดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีออกมา เจ้าหน้าที่กัมพูชา ต่างก็ยืนยันว่าไม่มีการออกหนังสือเดินทางให้ เพราะว่าเธอไม่ใช่ชาวกัมพูชา รวมถึงไม่มีรายงานว่าเธอเดินทางไปยังสิงคโปร์ ผ่านทางกัมพูชา


เอกสารการจดทะเบียน บริษัท นิติบุคคล ยังเผยให้เห็นถึงเครือข่ายที่ใหญ่โตของธุรกิจของครอบครัว เพราะในขณะที่เธอเป็นกรรมการบริหารเพียงคนเดียว ของบริษัท P.T. Corporation Company ก็ปรากฏว่ายังมีอีกบริษัทหนึ่งที่ใช้ชื่อเดียวกัน แต่ใช้ที่อยู่ในกรุงเทพ ที่เป็นบริษัทแม่ของ P.T. Corporation Company โดยบุตรสาว 2 คนของ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ก็มีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในไทยที่ชื่อ P.T. Corporation Company


เมื่อผู้สื่อข่าวของ เซ้าธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ แวะไปตามที่อยู่ตามที่จดทะเบียนไว้ของบริษัท P.T. Corporation Company ฮ่องกง ที่อาคารสูงขนาด 66 ชั้นในย่านจิมซาจุ่ย ปรากฏว่า ที่อยู่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของบริษัท Pacific International Capital และเจ้าหน้าที่ที่นั่นก็บอกว่าไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับ P.T. Corporation หรือความเกี่ยวโยงกับยิ่งลักษณ์แต่หนึ่งในกรรมการบริหารของ Pacific International Capital ก็คือ เฉิน ฮวยตัน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เซลีน ถัง ซึ่งเธอ และสามี มีความใกล้ชิดกับยิ่งลักษณ์ อย่างมาก ถึงขั้นที่ยิ่งลักษณ์ ลงทะเบียนที่พักอาศัยในฮ่องกง โดยใช้ที่อยู่ของบ้านพักของคนทั้งสอง



สำหรับเลขานุการของ P.T. Corporation ก็คือบริษัท HYL Secretarial Services ซึ่งจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในเดือนเดียวกันกับ P.T. Corporation แต่ทางผู้บริหาร HYL Secretarial Services ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่าบริษัท P.T. Corporation ทำกิจการอะไร โดยบอกว่า P.T. Corporation มีแผนจะเปลี่ยนบริษัทเลขานุการในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่เปลี่ยนมาแล้วครั้งหนึ่ง


ล่าสุดทางการกัมพูชาย้ำว่าหนังสือเดินทางของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเป็นของปลอม โดยเช็คแล้วไม่พบชื่อของเธอในรายชื่อผู้ได้รับหนังสือเดินทาง

logoline