svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ส่งศาล รธน.ชี้ขาดคุณสมบัติ 4 รัฐมนตรี

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.เตรียมส่งเรื่อง 4 รัฐมนตรี ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายทำให้ขาดคุณคุณสมบัติ ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ประชุม กกต. ได้มีการประชุมลับ พิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไต่สวน กรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 4 ราย คือ รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สุวิทย์ เมษินทรีย์ , นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีศึกษาธิการ, รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ไพรินทร์ ชูโชติถาวร และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ
เนื่องจากถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 โดยที่ประชุมมีมติเห็นว่า การถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรี เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงาน กกต. ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาและประธาน กกต.ลงนาม เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการชี้มูลความผิดของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เนื่องจากกรณีนี้ เป็นการขาดคุณสมบัติมิได้เป็นการทุจริตประพฤติมิชอบจึงไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ชี้มูลเมื่อผู้สื่อข่าวถาม 4 รัฐมนตรีควรมีสปิริตในการลาออกหรือยุติบทบาทหน้าที่รัฐมนตรีหรือไม่ รองนายกฯ บอกแล้วแต่เจ้าตัว แต่ที่สุดแล้วก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นผู้พิจารณา คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนจึงจะทราบผล

logoline