svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จิตแพทย์....แนะวิธีสังเกตเด็กเตรียมหนีออกจากบ้าน

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ จิตแพทย์สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ระบุกรณีเด็กหนีออกจากบ้าน มาจากหลายปัจจัยรวมกัน แนะวิธีสังเกตพฤติกรรม และวิธีรับมือเด็กเครียด กดดัน

จากกรณีประกาศตามหาเด็กหาย ด.ญ.ทิพยรัตน์ เหล่าสุวรรณพงษ์ หรือ น้องโยโย่ อายุ 14 ปี ซึ่งหายออกจากบ้านตั้งแต่ วันที่ 27 ธ.ค.61 ประเด็นนี้ ทีมข่าวได้สอบถามไปยังจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ถึงประเด็นการหนีออกจากบ้าน เพราะมีคนล่อลวงไปในขณะอยู่ในภาวะน้อยใจครอบครัวสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่

พญ.วิมลรัตน์ บอกว่า เหตุการณ์เด็กหนีออกจากบ้านสามารถเกิดขึ้นได้ แต่จะไม่ใช่เพียงเพราะสาเหตุกดดันหรือน้อยใจครอบครัวเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากหลายๆ ปัจจัยรวมกัน เช่น การปรับตัว เด็กบางคนผลการเรียนดี แต่ปรับตัวทำได้ไม่ดี หรือเด็กอาจป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งกรณีนี้พบค่อนข้างมาก ทำให้เด็กตัดสินใจไม่อยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล มีเพียงเหตุผลพาตัวเองออกไปจากจุดที่เป็นทุกข์ หรืออาจจะไม่ป่วยโรคซึมเศร้า แต่ว่ามีเหตุการณ์หนักเกิดขึ้น จึงไปกระตุ้นทำให้สิ่งที่กดดันและเก็บกดมานานถึงเวลาแสดงออก หลายคนที่เลือกทางออกด้วยการทำร้ายตัวเอง และหลายคนที่เลือกพาตัวเองออกไปอยู่ในที่ที่เป็นสุข

พญ.วิมลรัตน์ บอกอีกว่า สำหรับวิธีการสังเกตว่าบุตรหลานตกอยู่ในภาวะเครียดกดดันหรือไม่ ให้ดูว่าเด็กมีอารมณ์ พฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดีหรือไม่ ชอบแยกตัวมากขึ้น หงุดหงิดมากขึ้น หาเรื่องตลอดเวลา ใช้คำพูดที่ฟังแล้วไม่สบายใจ หน้าที่การงานถดถ้อย และถ้าหากพบพฤติกรรมนี้ แนะผู้ปกครองรับมือด้วย 2 วิธี คือมีการสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์ให้รู้ว่าพ่อแม่รักลูก โดยการแสดงออกทางคำพูด เช่น การบอกรัก การหยุดบ่นลูกทุกวัน ที่สำคัญเวลาลูกทำดีอย่าลืมชื่นชม และอีกวิธีคือ สร้างกฎระเบียบร่วมกันให้ชัดเจน เพราะถ้ากฎไม่ตรงกันก็จะทะเลาะกัน เช่น เล่นโทรศัพท์อย่างน้อยของลูกอาจจะ 3 ชั่วโมง แต่อย่างน้อยของแม่แค่ครึ่งชั่วโมง ดังนั้นต้องตั้งกฎให้ชัดเจน

logoline