svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พนักงานรัฐทั่วสหรัฐ ชุมนุมยุติภาวะชัตดาวน์

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานของหน่วยราชการทั่วสหรัฐชุมนุมประท้วงในหลายเมืองเพื่อเรียกร้องให้ยุติภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อ 20 วันสืบเนื่องจากการงัดข้อกันในสภาเรื่องงบประมาณสร้างกำแพง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ครั้งใหม่ใช้อำนาจฉุกเฉินสร้างกำแพงโดยไม่ขออนุมัติจากสภา

พนักงานของหน่วยราชการจัดชุมนุมในหลายเมืองเมื่อวาน โดยมีสหภาพแรงงาน และสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตบางคนเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงวอชิงตันเพื่อเรียกร้องให้ยุติภาวะชัตดาวน์ ที่หน่วยราชการส่วนใหญ่ต้องปิดทำการเพราะขาดงบประมาณ ทำให้พนักงานรัฐราว 8 แสนคนต้องหยุดงานหรือต้องทำงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน
ริชาร์ด ทรัมป์ก้า ประธานสหภาพแรงงาน AFL-CIO ที่เข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องให้ยุติภาวะชัตดาวน์เดี๋ยวนี้ พร้อมทั้งประณามทั้งวุฒิสภาและทำเนียบขาวที่ไม่ยอมหาทางออกร่วมกันเพื่ออนุมัติงบประมาณประจำปีนอกจากนี้สหภาพแรงงานอย่างน้อย 2 แห่งได้ยื่นฟ้องเอาผิดรัฐบาลทรัมป์สืบเนื่องจากกรณีชัตดาวน์
ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมชายแดนของรัฐเท็กซัสที่ติดกับเม็กซิโกเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเพื่อยับยั้งการลักลอบเข้าเมืองและเขาขู่ครั้งใหม่ว่าจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะทำให้เขาสามารถเดินหน้าสร้างกำแพงโดยไม่ต้องรอความเห็นชอบของสภาคองเกรส หลังจากเขาเพิ่งวอล์กเอาต์จากการประชุมหารือกับตัวแทนพรรคเดโมแครต และเขาทวีตภายหลังเกี่ยวกับการประชุมว่า เสียเวลา และลาก่อนเดโมแครตทรัมป์กล่าวโทษว่าภาวะชัตดาวน์เกิดจากพรรคเดโมแครต ที่ยืนยันไม่บรรจุงบสร้างกำแพง 5,700 ล้านดอลลาร์ในร่างงบประมาณประจำปี

logoline