svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

1 ใน 5 ผู้ต้องหาคาร์บอมบ์ สารภาพเป็นแกนนำปลุกระดมแนวร่วม

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าผลการสอบสวนผู้ต้องสงสัยเหตุฆ่าชิงรถไปวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่หน้าหน่วยเฉพาะสงขลา หนึ่งใน 5 ผู้ต้องสงสัย ยอมสารภาพแล้วว่าเป็นแกนนำปลุกระดมแนวร่วม ส่วนผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนต้องสงสัยที่ขนำ ชัดเจนแล้วว่าเป็นชิ้นส่วนประกอบระเบิดจริง

ความคืบหน้าผลการสอบสวนผู้ต้องสงสัย อีก 5 คน ที่เจ้าหน้าที่คุมตัวได้เพิ่มเมื่อวานนี้ ในพื้นที่ อ.สะย้อย จ.สงขลา โดย 1 ใน 5 สารภาพว่าเป็นแกนนำทำหน้าที่ปลุกระดมแนวร่วมในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย แต่ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าแขวนคอนายอมตะ สโมทานทวี อายุ 62 ปี หรือครูจ้อง แล้วชิงรถไปทำคาร์บอมบ์ส่วนอีกคนที่เป็นคนช่วยเลี้ยงไก่ชนที่บ้านพักของครูจ้อง ก็ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นเช่นกันส่วนผลตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนที่ยึดได้ภายในขนำ พื้นที่หมู่ 2 บ้านควนหรัน ต.เปียน ชัดเจนว่าเป็นที่ชิ้นส่วนที่ใช้สำหรับประกอบระเบิด ทั้ง โทรศัพท์มือถือ แผงวงจร เหล็กเส้น ถังอัดลม ท่อพีวีซี แต่ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าคาร์บอมบ์ที่นำไปวางหน้าหน่วยเฉพาะกิจสงขลานั้นประกอบจากที่นี่หรือไม่ ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนที่หลบหนีไปได้พบว่าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านวงจรประกอบระเบิดซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามไล่ล่าเพราะเชื่อว่าจะมีส่วนสำคัญในการที่จะขยายผลไปถึงขบวนการก่อความไม่สงบทั้งเหตุคาร์บอมบ์ที่ อ.เทพา และเหตุการณ์อื่นๆได้
ขณะที่ปรึกษารองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ปณิธาน วัฒนายากร ระบุสาเหตุความรุนแรงส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ทั้งไทยและมาเลเซียช่วยกันกดดันกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐและฝ่ายกองกำลังให้เข้าสู่กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ทำให้ฝ่ายขบวนการรู้สึกว่าพื้นที่ในการเคลื่อนไหวมีน้อย จึงก่อเหตุรุนแรงตอบโต้

logoline