svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำตุรกี กร้าวไม่การันตีความปลอดภัยเคิร์ด

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ทางด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว กล่าวระหว่างการเยือนอิสราเอล ต้นสัปดาห์นี้ว่า แม้การถอนทหารต้องเกิดขึ้นตามคำสั่งของผู้นำสหรัฐฯ แต่จะต้องตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ว่ากลุ่มก่อการร้ายไอเอสพ่ายแพ้แล้วอย่างแท้จริง จนไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาเป็นภัยคุกคามได้อีกและที่สำคัญพันธมิตรอย่างกองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด( วายพีจี ) ที่ปัจจุบันยึดครองพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย จะต้องปลอดภัย

เรื่องดังกล่าวก็ถูกสวนกลับจากทางด้านประธานาธิบดีของตุรกี ทันที โดยประธานาธิบดีเรเซป เทอร์ยิป เฮอร์โดกัน ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ในการจะต้องมีการการันตีความปลอดภัย ให้กับกองกำลังนักรบเคิร์ดในภาคเหนือของซีเรียโดยที่เขากล่าวย้ำว่า ตุรกีไม่มีทางเป็นฝ่ายประนีประนอมในกรณีนี้อย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่าตุรกีอยู่ระหว่างเตรียมปฏิบัติการทางทหารเพื่อจัดการกับทางด้านกลุ่มก่อการร้ายในภาคเหนือของซีเรียให้สิ้นซาก

ในขณะที่ นายจอห์น โบลตัน ได้ขอเข้าพบทางด้านผู้นำตุรกี แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยที่ทางผู้นำตุรกีไม่ได้ให้เหตุผลว่าเหตุใดถึงไม่ให้ตัวแทนจากสหรัฐฯ เข้าพบ มีเพียงทางด้านนายอิบราฮิม คาลิน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของตุรกีซึ่งเป็นบุคคลเดียวที่สนทนากับนายจอห์น โบลตันโดยตรง และเข้าได้เรียกร้องไปยังสหรัฐฯ ให้ดำเนินการเรียกคืนสรรพาวุธทั้งหมดที่มอบให้แก่กลุ่มชาวเคิร์ดวายพีจี พร้อมทั้งถอนทหารออกจากฐานทัพที่มีอยู่อย่างน้อย 16 แห่งในภาคเหนือของซีเรียโดยเร็ว

เวลานี้ดูเหมือนว่าทางด้านผู้นำตุรกีถือไพ่เหนือกว่าทางฝั่งสหรัฐฯ ไม่การันตีความปลอดภัยให้พันธมิตรของสหรัฐฯ พร้อมทั้งย้ำให้รีบถอนทหาร เรียกอาวุธต่าง ๆ คืนอีกด้วย ก็ต้องดูว่าเมื่อสหรัฐฯ ถูกตุรกีบีบ แบบนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะแก้เกมอย่างไร?

logoline