svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิษณุ" เผยวันที่ 4 พ.ค. เรียกว่าวัน "ฉัตรมงคล"

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือคณะกรรมการอำนวยการใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานว่า

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะองค์ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการใหญ่จะเสด็จเป็นประธานการในที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการใหญ่ ในวันที่ 26 ม.ค. เวลา 17.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล



ดังนั้น จึงจะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากผลการประชุมในวันนี้ต้องนำกราบบังคมทูลฯ เสียก่อน เนื่องจากหลายเรื่องในการประชุมวันนี้ยังต้องขอพระบรมราชวินิจฉัย บางเรื่องขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บางเรื่องต้องนำความกราบบังคมทูลฯ พระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วย


นายวิษณุกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากกล่าวอย่างย่อเพื่อเป็นความรู้เสียก่อน ภายหลังมีหมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประกอบด้วย ส่วนที่หนึ่ง ส่วนที่ต้องเตรียมการเบื้องต้น ส่วนที่สอง ส่วนที่เป็นพระราชพิธีฯ เบื้องกลาง และส่วนที่สาม ส่วนที่เป็นกิจกรรมต่อเนื่องเบื้องปลาย



นายวิษณุกล่าวว่า การเตรียมการเบื้องต้นระยะเวลา 1 เดือนเต็ม หรือเดือนเมษายน เรียกว่า พิธีพลีกรรม หรือ พิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. จนกระทั่งถึงวันที่ 30 เม.ย. หรือทั้งเดือนเม.ย. ต่อไปถึงในเดือนพฤษภาคม ประมาณ 2 วัน หรือวันที่ 2-3 พ.ค. ก่อนเข้าสู่พระราชพิธีฯ เบื้องกลาง คือ วันที่ 4-6 พ.ค.



"วันสำคัญที่สุด คือ วันที่ 4 พ.ค.ในปีนี้ เป็นวันบรมราชาภิเษก แต่พอปีหน้า 4 พ.ค. จะไม่ใช่วันบรมราชาภิเษกเพราะบรมราชาภิเษกไปแล้ว แต่จะเป็นวันระลึกวันบรมราชาภิเษก หรือวันที่ 4 พ.ค.ปีหน้า จะเรียกว่า วันฉัตรมงคล และจะเรียกวันฉัตรมงคลตลอดไปในรัชกาลนี้"



นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนกิจกรรมเบื้องปลายหลังจากวันที่ 6 พ.ค. จะเป็นกิจกรรม แต่ที่จริงก็มีกิจกรรมต่อเนื่องกันพอดี คือ วันที่ 8-9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีพืชมงคล และหลังจากนั้นจะเป็นกิจกรรมของรัฐบาลและประชาชนที่จะจัดกิจกรรมน้อมเกล้าฯ น้อมถวาย ซึ่งหลายเรื่องต้องรอคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องหารือกันอีกครั้ง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะกรรมการอำนวยการใหญ่มีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานที่ปรึกษา โดยมีประธานองคมนตรี ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกาเป็นที่ปรึกษา



ทั้งนี้ คณะกรรมการอำนวยการใหญ่ ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการ 7 คณะ ได้แก่ 1.คณะกรรมการฝ่ายพิธีการ มีนายวิษณุเป็นประธาน 2.คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัย มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงเป็นประธาน 3.คณะกรรมการฝ่ายโครงการต่างๆ มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 4.คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 5.คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการเสนองบประมาณ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจเป็นประธาน 6.คณะกรรมการฝ่ายจดหมายเหตุ และ 7.คณะกรรมการประสานงาน

logoline