svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." วางกรอบแก้กม. หยุดปัญหาแชร์ลูกโซ่

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเย็นวันที่ 10 มกราคม ดร. กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐได้รับฟังความคิดเห็นผู้ได้รับความเสียหายแชร์ลูกโซ่ จำนวนนับร้อยคน ประกาศพรรคพร้อมเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับพี่น้องประชาชน โดยคนตัวเล็กต้องได้รับการคุ้มครองปกป้องจากการฉ้อโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ

จากการพบปะกับพี่น้องสรุปว่าเป้าสำคัญในการทำงานร่วมกัน อยู่ที่การแก้ไขกฏหมายเพื่อช่วยดูแลคนกลุ่มต่างๆ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากกรอบกฏหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น ล้าสมัยไปแล้ว เพราะเขียนมาตั้งแต่สมัยที่เกิดปัญหาแชร์แม่ชม้อย เมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยมีความจำเป็นต้องวางระบบให้คนโกงได้รับโทษตามความผิดที่ก่อ และผู้ถูกฉ้อโกงได้รับการเยียวยาอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ



นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้นำผู้เสียหายนับร้อยรายพบดร. กอบศักดิ์ ภูตระกูล พร้อมยื่นรายชื่อประชาชนประมาณ 420,000 รายชื่อที่ถูกฉ้อโกง โดยขอให้ช่วยแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ ทั้งนี้ กลุ่มผู้เสียหายกล่าวว่าเชื่อในนโยบายพรรคพลังประชารัฐที่เน้นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและนโยบายไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง



ปัจจุบันแชร์ลูกโซ่นั้นเป็นปัญหาที่มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากจากการสำรวจพบว่ามีคนไทยเคยโดนโกงในรูปแบบต่างๆ ถึง 18% โดยมีประชาชนเคยโดนโกงในหลายกลุ่มเช่น แชร์น้ำมันหอมระเหย เซรั่ม แชร์เงินดิจิตอล แชร์สลากกินแบ่ง ซึ่งหลายกรณีเป็นปัญหาที่เกิดมานานแล้ว เช่น น้ำมันหอมระเหยนั้นผู้เสียหายได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ปี 55



แม้รัฐบาลชุดปัจจุบันจะได้พยายามแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่เพิ่มในระดับหนึ่ง โดยตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาฉ่อโกงทรัพย์สินและกำหนดให้การต่อสู้กับแชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม กฏหมายที่รัฐบาลใช้อยู่ในปัจจุบันในเรื่องนี้ ถูกเขียนมาตั้งแต่สมัยแชร์แม่ชม้อย ซึ่งล้าสมัยไปแล้ว ทำให้จำเป็นต้องมีการแก้ไขกฏหมายอีกครั้ง พร้อมกันนี้ พี่น้องประชาชนยังขอให้ช่วยปิดช่อง ที่ผู้กระทำความผิดยังอาศัยช่องโหว่ทางกฏหมาย ดำเนินการสู้คดีเพื่อยืดเวลาการลงโทษและหนีคดีไปต่างประเทศ อีกทั้งการเยียวยาผู้เสียหายตามกระบวนการของศาลยังใช้เวลานาน ยิ่งไปกว่านั้น การทำแชร์ลูกโซ่มักเปลี่ยนรูปแบบในการหลอกลวงประชาชนไปเรื่อยๆ ทำให้ยากต่อการป้องกันแก้ไข




"พปชร." วางกรอบแก้กม. หยุดปัญหาแชร์ลูกโซ่




ดร.กอบศักดิ์กล่าวว่าจะได้ประสานงานให้ผู้เชี่ยวชาญในการเขียนกฏหมายที่มีจิตสาธารณะ มาทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้เสียหายเพื่อร่วมร่างกฏหมายที่เป็นธรรมและตอบโจทย์ในการปิดช่องโหว่ของกฎหมายเดิม ซึ่งปัญหาแชร์ลูกโซ่นี้เกิดขึ้นไม่เพียงแต่ในไทย แม้ในประเทศที่พัฒนาแล้วเช่นสหรัฐอเมริกา ก็ไม่สามารถรอดพ้นเช่นกัน โดยเพิ่งมีปัญหาแชร์พ่อ Madoff ที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ ดร. กอบศักดิ์มองว่า การแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่อย่างเป็นระบบนั้น มีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากต่อคนในระดับฐานราก เพราะหากมีการเล่นแชร์ลูกโซ่ คนที่ถูกหลอกบางส่วนก็จะไปกู้หนี้นอกระบบมาเล่นแชร์ลูกโซ่ หรือเมื่อถูกฉ้อโกง กู้มาชดใช้ญาติ ซึ่งสร้างภาระหนี้จำนวนมาก กลายเป็นปัญหาให้กับครอบครัว โดยในระยะยาว รัฐจะต้องมีนโยบายและกฏหมายเฉพาะที่ทันสมัย เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้ต่อไป

logoline