svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ลั่น! เลือกตั้งไม่เกิน มี.ค. 62

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้งว่า

จะรายงานผลการประชุมเกี่ยวกับการจัดพระราชพิธีให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับทราบ เพื่อประกอบการกำหนดวันเลือกตั้งของ กกต. คาดว่าพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)เลือกตั้งจะออกภายในเดือนมกราคมนี้ และจะมีการเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม


ทั้งนี้ ส่วนตัวยังยืนยันว่าการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการภายใน 150 วัน นับตั้งแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ แต่ไม่รวม 60 วันในการประกาศผลเลือกตั้ง เพราะก่อนที่ พ.ร.ป.ฉบับนี้จะประกาศใช้ ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนแล้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่เห็นว่าประเด็นนี้มีความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด นั่นหมายความว่า พ.ร.ป.ฉบับนี้ จะไม่กลับไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอีก เนื่องจากศาลได้วินิจฉัยแล้ว จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และน่าวิตกกังวล


ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วประชาชนจะรู้ได้เมื่อไรว่าวันใดจะเป็นวันเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า "นั่นสิ ก็อยากรู้ เมื่อ กกต.ได้เห็นกรอบเวลาของงานพระราชพิธีแล้ว จะกำหนดวันเลือกตั้งได้หรือไม่ก็ไม่ทราบ ทั้งนี้ กกต.สามารถตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งได้ก่อนวันที่ 26 มกราคมนี้หรือไม่นั้น เรื่องนี้น่าจะเป็นเช่นนั้น"
ส่วนที่ถามว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง จะสามารถประกาศได้เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะรัฐบาลไม่อยู่ในฐานะที่จะประกาศได้ และไม่ได้เก็บเอาไว้โดยไม่ประกาศ แต่ยังไม่อยู่ในสถานะที่จะประกาศได้ แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้มาตรา 44 ขยายเวลากรอบ 150 วัน เพื่อขยายเวลาจัดการเลือกตั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ คสช.ไม่เคยใช้มาตรา 44 ที่ขัดรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ


เมื่อกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งต้องประกาศภายใน 90 วัน และอำนาจในการออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเป็นอำนาจของรัฐบาล เมื่อประกาศแล้ว กกต. ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน ซึ่งการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน

ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ประธาน กกต. อิทธิพร บุญประคอง กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า ให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้ชี้ขาดกรณีกรอบเวลา 150 วัน รวมประกาศผลเลือกตั้งด้วยหรือไม่ ว่า กกต.ยังไม่มีการพูดคุยหรือประสานไปยังกรธ.แต่อย่างใด แม้ว่าทางด้าน กรธ.ถือเป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญก็สามารถสอบถามความเห็นได้



ทั้งนี้ เคยให้สัมภาษณ์มาก่อนหน้านี้ว่ากรอบการเลือกตั้ง 150 วันได้มีการพูดคุยในชั้นของคณะกรรมการ กกต.แล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นว่าจะตัดสินใจอย่างใด เพราะเวลาการพิจารณาว่า 150 วันหมายถึงอะไรกันแน่ เราจำเป็นต้องดูความคิดว่าในแต่ละส่วนมีความคิดและมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับระยะเวลา ทั้งศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้ง กกต. แต่ตอนนี้เรายังไม่ไปก้าวล่วง หรือตัดสินใจว่าจะไปปรึกษาฝ่ายใด เพราะเราตั้งใจที่จะจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จรวมถึงวันประกาศผลเลือกตั้งภายใน 150 วันอย่างไรก็ตามต้องรอให้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งออกมาเสียก่อน เมื่อออกมาเมื่อใด กกต.จะต้องประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน

logoline