svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาปัดรายงานสื่อฮ่องกง ไม่เคยออกพาสปอร์ตให้ "ยิ่งลักษณ์"

10 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาออกมาปฏิเสธเรื่องที่ว่าหนังสือเดินทางกัมพูชา ถูกออกให้กับอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ หลังจากที่มีรายงานมีรายงานว่าเธอใช้มันในการจัดตั้งบริษัทที่ฮ่องกง โดยนายพลเหมา จันดารา ผู้อำนวยการกองงานบัตรประจำตัวประชาชน กระทรวงมหาด ไทยกัมพูชา เปิดเผยกับเว็บไซต์ พนมเปญโพสต์ ในวันนี้ว่า กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์

เขาบอกว่าหนังสือเดินทางที่เป็นข่าว กัมพูชาไม่รู้ว่าเป็นของปลอมหรือไม่ แต่กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับคนต่างชาติ เพราะการทำเช่นนั้นถือเป็นเรื่องที่ละเมิดกฏหมายกัมพูชา เขาบอกว่าชาวต่างชาติ จะสามารถได้หนังสือเดินทางกัมพูชา ก็ในกรณีที่โอนสัญชาติ ผ่านพระราชกฤษฎีกาที่ลงพระปรมาภิไธยโดยพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหมุนีเท่านั้น


นายพลเหมาบอกว่า มีใครในโลกนี้บ้าง ที่ไม่รู้ว่ายิ่งลักษณ์เป็นคนไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วเธอจะใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาไปจดทะเบียนตั้งบริษัทในฐานะพลเมืองชาวกัมพูชาได้อย่างไร เขาบอกว่า เขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับเรื่องนี้

โดยเมื่อวาน รายงานในเว็บไซต์ เซ้าธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกงรายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ มีหนังสือเดินทางของกัมพูชา และอาจจะใช้ในการหลบหนีออกจากประเทศไทยในปี 2560


เรื่องนี้เท่ากับเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับทฤษฎีที่ว่าทำไมอดีตนายกรัฐมนตรีจึงสามารถหลบหนีข้ามพรมแดนออกจากไทยมาได้ ทั้ง ๆ ที่อยู่ภายใต้การจับตาดูของฝ่ายทหาร แม้ฝ่ายกัมพูชาจะปฏิเสธเรื่องนี้ตลอดมาก็ตาม


และเมื่อปีที่แล้ว ยิ่งลักษณ์ก็ได้ใช้เอกสารการเดินทางในการตั้งบริษัทที่ฮ่องกง โดยในเอกสารการตั้งบริษัท ยิ่งลักษณ์ วัย 51 ใช้หนังสือเดินทางของกัมพูชาในการจดทะ เบียนเป็นกรรมการบริหารแต่เพียงผู้เดียวของบริษัท P.T. Corporation Company เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมปีที่แล้ว หรือเกือบ 1 ปี หลังจากที่หลบหนีออกจากประเทศไทย


ยังไม่ชัดเจนว่า P.T. Corporation Company ทำธุรกิจอะไร แต่แค่ 4 เดือนหลังจากที่ตั้งบริษัท เธอก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานของ ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นนอล คอนเทน เนอร์ เทอร์มินอล ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าเรือ ซึ่งมีฐานอยู่ที่กวางตุ้ง


เรื่องนี้จึงนำมาสู่คำถามว่า หากเอกสารที่นำมาใช้จดทะเบียนบริษัทเป็นหนังสือเดินทางกัมพูชาจริง คนอย่างอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ได้มันมาอย่างไร ซึ่งในช่วงที่อดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีออกมา เจ้าหน้าที่กัมพูชาต่างก็ยืนยันว่าไม่มีการออกหนังสือเดินทางให้ เพราะว่าเธอไม่ใช่ชาวกัมพูชา รวมถึงไม่มีรายงานว่าเธอเดินทางไปยังสิงคโปร์ ผ่านทางกัมพูชา


เอกสารการจดทะเบียนบริษัทนิติบุคคล ยังเผยให้เห็นถึงเครือข่ายที่ใหญ่โตของธุรกิจของครอบครัว เพราะในขณะที่เธอเป็นกรรมการบริหารเพียงคนเดียวของบริษัท P.T. Corporation Company ก็ปรากฏว่ายังมีอีกบริษัทหนึ่งที่ใช้ชื่อเดียวกัน แต่ใช้ที่อยู่ในกรุงเทพ ที่เป็นบริษัทแม่ของ P.T. Corporation Company โดยบุตรสาว 2 คนของ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ก็มีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในไทยที่ชื่อ P.T. Corporation Company


เมื่อผู้สื่อข่าวของ เซ้าธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ แวะไปตามที่อยู่ตามที่จดทะเบียนไว้ของบริษัท P.T. Corporation Company ฮ่องกงที่อาคารสูงขนาด 66 ชั้นในย่านจิมซาจุ่ยปรากฏว่า ที่อยู่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของบริษัท Pacific International Capital และเจ้าหน้าที่ที่นั่นก็บอกว่าไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับ P.T. Corporation หรือความเกี่ยวโยงกับยิ่งลักษณ์


แต่หนึ่งในกรรมการบริหารของ Pacific International Capital ก็คือ เฉิน ฮวยตัน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เซลีน ถัง ซึ่งเธอและสามี มีความใกล้ชิดกับยิ่งลักษณ์อย่างมาก ถึงขั้นที่ยิ่งลักษณ์ลงทะเบียนที่พักอาศัยในฮ่องกงโดยใช้ที่อยู่ของบ้านพักของคนทั้งสอง


สำหรับเลขานุการของ P.T. Corporation ก็คือบริษัท HYL Secretarial Services ซึ่งจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในเดือนเดียวกันกับ P.T. Corporation แต่ทางผู้บริหาร HYL Secretarial Services ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่าบริษัท P.T. Corporation ทำกิจการอะไร โดยบอกว่า P.T. Corporation มีแผนจะเปลี่ยนบริษัทเลขานุการในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่เปลี่ยนมาแล้วครั้งหนึ่ง

logoline