svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.กรุงเทพคริสเตียนรับเสียใจแต่พร้อมทบทวนชุดไปรเวท

10 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาย ศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ยอมรับเสียใจกับการให้ทบทวนแต่งชุดไปรเวท ชี้ไม่ขัดระเบียบเครื่องแบบนักเรียน แต่พร้อมทบทวนการแต่งชุดไปรเวท ขอรอถามความเห็นครู-นักเรียนก่อน

หลังจากที่คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ส่งหนังสือถึงโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทบทวนการอนุญาตให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดไปรเวท มาโรงเรียนได้ทุกวันอังคาร ตลอดระยะเวลา 1 ภาคเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ บอกว่า ผลตอบรับเมื่อวันอังคาร ดีมาก ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองต่างชื่นชอบ มีเสียงสะท้อนขอบคุณที่โรงเรียนกล้าคิดต่างให้เด็กได้เเสดงออก แต่ยอมรับอาจเป็นความผิดพลาดที่ไม่รู้ว่ากระแสตอบรับที่ตีกลับไปยังหน่วยงานเป็นอย่างไร ต่อไปจึงต้องหาข้อมูลมากขึ้น เพราะจะกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับโรงเรียนอื่น 


ผอ.โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน บอกว่า ยินดีทบทวน และเข้าใจว่าเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้เดินทางมาหารือด้วยตัวเอง พร้อมคณะผู้บริหาร ขั้นตอนหลังจากนี้คือการสอบถามกลุ่มบุคคล ทั้งนักเรียน ผู้ปกครองและอาจารย์ เพราะก่อนที่จะมีการประกาศอนุญาตได้สอบถามความเห็นจากบุคคลเหล่านี้เช่นกัน 


และได้ข้อสรุปจากผู้ปกครองและฝ่ายผู้บริหารในทิศทางเดียวกันแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจาก กลัวจะเป็นการชี้นำ ผลการหารือที่เหลือจากนักเรียนและอาจารย์ เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะทำรายงานส่งไปยังกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน แต่คาดว่าจะไม่ทันสัปดาห์หน้า เนื่องจาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5-6 อยู่ระหว่างการเข้าค่ายเขาชนไก่ ซึ่งจะต้องมีการหารือกับประธานนักเรียน ส่วนตัวเชื่อว่ามติที่ออกมาจะมีความเห็นที่ตรงกัน แต่หากผลการพิจารณาให้มีการยกเลิกก็ต้องทำความเข้าใจกับนักเรียนว่าทุกอย่างเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย 


ผอ.ศุภกิจ บอกว่า ประกาศ อนุญาตให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดไปรเวทมาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เลื่อนมาหลาย ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2561 เนื่องจากต้องผ่านการพิจารณา และความคิดเห็นของหลายฝ่าย และเห็นว่าขณะนี้สังคมน่าจะมีการเปิดกว้างมากขึ้น เพราะบางโรงเรียน รวมถึงโรงเรียนในเครือของกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ก็มีการใส่ชุดไปรเวท สัปดาห์ละ 1 ครั้งเช่นกัน


ผอ.ศุภกิจ บอกว่า การประกาศอนุญาตให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทก็เป็นเพียงหนึ่งกิจกรรมของโรงเรียน ไม่ได้ขัดตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 โดยปกติไม่จำเป็นจะต้องแจ้งสช. เพียงแต่บังเอิญได้รับกระแสตีกลับ


ส่วนข้อกังวลว่าจะกลายเป็นภาระของผู้ปกครองเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ส่วนตัวไม่เชื่อ แต่หากเป็นจริงยิ่งต้องสอนไม่ให้นักเรียนตกเป็นเหยื่อของแฟชั่น หากเกิดความเหลื่อมล้ำขึ้น ต้องหาทางแก้ไข ให้ทุกระดับอยู่ด้วยกันได้ ส่วนตัวเห็นด้วยที่ในอดีต เด็กสอนให้เชื่อฟังผู้ใหญ่ทุกอย่าง แต่ในปัจจุบันอยากให้เพิ่มเติมเรื่องการไม่มองข้ามความสามารถของเด็ก ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เป็นนักการศึกษามีหน้าที่พัฒนาสิ่งที่ดีที่สุด หากโรงเรียนขาดทุนจะอยู่ไม่ได้ หากโรงเรียนไม่มีคุณภาพมากพอผู้ปกครองจะไม่ไว้วางใจให้ลูกหลาน เข้ามาเรียน จึงต้องพัฒนาอยู่เสมอ ไม่สามารถจะนั่งรอนโยบายจากภาครัฐที่เป็นองค์กรใหญ่ซึ่งมีความล่าช้าได้ 


ยอมรับหนักใจ และเสียใจ ไม่คิดว่ากระแส การอนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะรุนแรงทั้งด้านบวกและด้านลบ แต่ก็ดีใจที่มีการแสดงความคิดเห็นแบบหาข้อมูลมาก่อน ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม

logoline