svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ประชาธิปัตย์ จะจับมือกับ อนาคตใหม่ จริงหรือ???

10 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเวลาที่ กกต. กำลังพิจารณาว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไหร่ อย่างไร บรรดาพรรคการเมืองต่างก็เคลื่อนไหวทำกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดก็มีการจัดการดีเบตของบรรดาหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

วันที่ 9 มกราคม 2562 ที่ห้องประชุมบงกชรัตน์ โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีการจัดดีเบตในหัวข้อ "การประชันนโยบายพรรคการเมือง กับการแก้ปัญหาวิกฤติใต้ และการพัฒนาเศรษฐกิจ"



ประชาธิปัตย์ จะจับมือกับ อนาคตใหม่ จริงหรือ???


งานนี้จัดโดยหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช , กลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อประชาธิปไตยและเครือข่าย We wacth จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยเชิญ 4 หัวหน้าพรรคการเมือง มาร่วมดีเบต ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ , พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และ นายสมพล สระกวี ที่ปรึกษาพรรคเสรีรวมไท




ประชาธิปัตย์ จะจับมือกับ อนาคตใหม่ จริงหรือ???


ผู้เข้าร่วมดีเบตต่างก็ชูนโยบายพรรคของตนเอง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาราคายางพารา ราคาปาล์มน้ำมัน และ ประมงในภาคใต้ โดยจะทำให้ราคายาง ปาล์มน้ำมัน ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และแก้ปัญหาประมงให้ดีขึ้น และทำให้เศรษฐกิจของภาคใต้ดีขึ้น หากได้เป็นรัฐบาล รวมทั้งจะแก้ปัญหาไฟใต้ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ให้เกิดความสงบและสันติสุข




ประชาธิปัตย์ จะจับมือกับ อนาคตใหม่ จริงหรือ???


แต่ทว่าจุดที่น่าสนใจก็คือเมื่อมีคนลุกขึ้นถามว่า หากทั้ง 4 พรรค มีเสียงในสภาเพียงพอ จะจับมือร่วมกับเป็นรัฐบาล หรือไม่ ปรากฏว่าทั้ง 4 พรรค ต่างตอบยืนยันว่า พร้อมที่จะร่วมมือกันทำงานเพื่อประชาชน และเมื่อถูกถามว่า จะร่วมกับพรรคฝ่ายคสช. หรือไม่ ทั้ง 4 พรรค ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า จะไม่ร่วมกับพรรค คสช. อย่างแน่นอน โดยทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบชัดเจนว่า ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะร่วมกับ คสช. จนได้รับปรบมือดังลั่นห้องประชุม ขณะที่ นายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ประกาศไม่ขอร่วมรัฐบาล กับพรรคฝ่ายคสช. อย่างแน่นอน เพราะเป็นนโยบายของพรรคชัดเจนมาตั้งแต่ต้นแล้วที่จะไม่ร่วมทำงานกับ คสช.



ประชาธิปัตย์ จะจับมือกับ อนาคตใหม่ จริงหรือ???



เวลานี้น่าจะชัดเจนแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมหอลงโรงกับทางด้าน คสช. หรือ พรรคที่สนับสนุน คสช. ให้ทำหน้าที่เป็นรัฐบาลต่อไป หากมีเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล และถ้าดูจากท่าทีจากเวทีดีเบต ล่าสุด ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า 4 พรรคที่เข้าร่วมจะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสกัดกั้น การกลับมาของรัฐบาล คสช. หรือไม่? วันนี้จึงเกิดคำถามว่า ประชาธิปัตย์ จะจับมือกับ อนาคตใหม่ เพื่อสกัดกั้น คสช.จริงหรือ???

logoline