svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ข้าวกล่องเอื้ออาทร!!! "กะเพราซาวบาท" ซอยยูค่อนอุดร

10 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของร้าน BIG บึ้ม ขายดิบขายดีกระเพราซาวบาท ราคาถูกบริการลูกค้ากลุ่มนักศึกษาผู้ใช้แรงงานได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ที่ห้องแถวเลขที่ 18/8 ซอยสมิตโยธิน หรือ ซอยยูค่อน ถ.ทหาร ชุมชนเก่าจาน เขตเทศบาลนครอุดรธานี เป็นที่ตั้งของร้านอาหารร้านหนึ่งชื่อว่า "ร้าน BIG บึ้ม กะเพราซาวบาท" ของนางรวีกานต์ หรือ เจ๊นุช เลิศนาวีพร อายุ 40 ปี เจ้าของร้าน ทีกำลังขะมักเขม้น ผัดและปรุงกะเพราะหมูสับในกระทะ โดยมีคนในครอบครัว ต่างช่วยกันเด็ดใบกะเพรา และ ตักข้าวใส่กล่อง ซึ่งที่ร้านมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อผัดกระเพราะราดข้าวใส่กล่อง ตลอดทั้งวัน

นางรวีกานต์ เลิศนาวีพร หรือ เจ๊นุช เจ้าของร้าน BIG บึ้ม กะเพราซาวบาท เล่าว่า ตนและครอบครัว ได้หันมาผัดกะเพราราดข้าว ใส่กล่องขาย เพราะเห็นว่าที่ชุมชนเก่าจาน 1 อยู่ในตัวเมืองอุดรธานี มีประชาชนและนักศึกษาอาศัยจำนวนมาก ซึ่งชุมชนได้เติบโตไปเรื่อย จึงอยากลดค่าใช้จ่ายสำหรับลูกค้าผู้ที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้แรงงาน รับจ้างทั่วไป และนักศึกษา ปริมาณข้าวกับกะเพราก็เท่ากันกับร้านอาหารตามสั่งทั่วไป ยกเว้นเพียงแค่ราคาเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีผัดอย่างอื่นเสริม เช่น ผัดคะน้าหมูกรอบราดข้าว ผัดพริกแกงราดข้าว ผัดหน่อไม้ราดข้าว และ ผัดผักรวม เป็นต้น แต่ละวันจะไม่ซ้ำกัน แต่จะมีผัดกะเพราราดข้าวและข้าวไข่เจียว ราคา 15 บาท จะมีทุกวัน ข้าวที่ใช้หุงขายจะเป็นข้าวหอมมะลิ ซึ่งก่อนหน้าตนเปิดร้านขายข้าวแกงราคา 30- 40 บาท แต่ขายไม่ค่อยดี อาหารเหลือ จึงหันมาเปลี่ยนเป็นกะเพราราดข้าว ซาวบาท หรือ 20 บาท ขายมาได้ประมาณ 1 ปี 2 เดือน และขายหมดทุกวัน วันละ 100 กว่ากล่อง ถามว่าทำไมถึงขายราคา ซาวบาท หรือ 20 บาท แม้กำไรไม่มาก แต่เพื่อต้องให้คนที่มาซื้อกินอยู่ได้ เราก็อยู่ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็น นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน แม้แต่เจ้าของกิจการ ก็มาซื้ออุดหนุน ทำให้ตนรู้สึกปลื้มใจ ที่ได้ช่วยเหลือสังคม มีบ่อยมากที่ลูกค้าที่มีรายได้น้อย บอกกับตนว่า ขายไม่แพง อิ่มท้อง และอร่อย ทำให้เขาลดค่าจ่ายได้เยอะในแต่ละวัน ซึ่งบางคนซื้อกลับไปกินถึง 3 มื้อ ตนก็รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือสังคม ที่ขายของไม่แพงในราคานี้

ด้าน นายวัชรินทร์ กาญจนะวงกต อายุ 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี บอกว่า ตนมาซื้อกะเพราราดข้าว 20 บาท เกือบทุกวัน เนื่องจากราคาไม่แพง อร่อยด้วย ปริมาณก็เยอะ เหมือนกับร้านอาหารตามสั่ง ที่สำคัญคือ ไม่ต้องรอ เพราะทำสำเร็จไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทำให้ตนลดค่าจ่ายไปได้มาก จากวันละ100 บาท กินข้าวสองมื้อ เหลือเพียง 40 บาท เท่านั้น

น.ส.ณัฐ รักการดี อายุ 46 ปี เจ้าของร้านซีกรีด บอกว่า ถ้าเราไปซื้อกะเพรามาทำกินเอง อาจจะเสียเงินเยอะ และเสียเวลาในการทำไปด้วย แต่มาซื้อกะเพราราดข้าวใส่กล่อง ซาวบาท หรือ 20 บาท ถูกและอร่อยด้วย ยิ่งยุคเศรษฐ์กิจ แบบนี้ ต้องรัดเข็มขัด แต่ถ้าไปซื้อที่ร้านอาหารตามสั่ง จะราคา 40- 50 บาท ทีเดียว

ข้าวกล่องเอื้ออาทร!!! "กะเพราซาวบาท" ซอยยูค่อนอุดร


logoline