svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เซียร์ส" ล้มละลาย! ปิดตำนานห้างเก่าแก่ 126 ปี

09 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เซียร์ส" ล้มละลาย! ปิดตำนานห้างค้าปลีกเก่าแก่ 126 ปี เหตุปราชัยให้แก่ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ท่ามกลางพฤติกรรมผู้บริโภคชาวอเมริกันที่เปลี่ยนแปลงไป........

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเซียร์ส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นเจ้าของห้างเซียร์ส และเคมาร์ท ปฏิเสธข้อเสนอของนายเอ็ดดี้ แลมเพิร์ท ซึ่งเป็นประธานบริษัท ในความพยายามที่จะกอบกู้สถานะทางการเงินของบริษัท


ก่อนหน้านี้ เซียร์สได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายในวันที่ 15 ต.ค.ปีที่แล้ว

"เซียร์ส" ล้มละลาย! ปิดตำนานห้างเก่าแก่ 126 ปี

ข่าวการล้มละลายของเซียร์สมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ประกาศปิดสาขาจำนวนหลายร้อยแห่งในสหรัฐ หลังประสบปัญหายอดขายดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์กันว่า เซียร์สจะแถลงอย่างเป็นทางการในวันนี้ เกี่ยวกับการล้มละลาย และแผนการขายทอดกิจการ พร้อมกับการชำระบัญชีเพื่อนำเงินมาชำระหนี้บริษัท


ทั้งนี้ นายแลมเพิร์ท เสนอเงิน 4.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการเซียร์สให้รอดพ้นจากการล้มละลาย ผ่านทางกองทุนเฮดจ์ฟันด์อีเอสแอล อินเวสต์เมนท์ของเขา แต่คณะกรรมการที่ปรึกษาของเซียร์ส มีมติปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยมองว่ายังคงไม่เพียงพอที่จะกอบกู้กิจการบริษัท โดยเฉพาะการจ่ายค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายที่เซียร์สยังคงติดค้างต่อบรรดาซัพพลายเออร์




"เซียร์ส" ล้มละลาย! ปิดตำนานห้างเก่าแก่ 126 ปี



การล้มละลายของเซียร์สมีขึ้น หลังจากบริษัทได้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกมานานถึง 126 ปี และขณะนี้มีพนักงานมากกว่า 5 หมื่นคน


ทั้งนี้ บริษัทเซียร์ส โรบัค แอนด์ โค ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2436 และในอดีตถือเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ แต่บริษัทต้องพ่ายแพ้ต่อธุรกิจออนไลน์ หลังเผชิญคู่แข่งสำคัญคือบริษัทอเมซอน

logoline