svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว

08 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีคุณเปรมจิต ชาว กทม.ไปทำบุญที่วัดตุ๊กตา ต.บางกระเบา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม แล้วไปพบหมูอายุกว่า 10 ปีกินนอนอยู่ในบ่อน้ำครำ บริเวณปากทางเข้าวัด จึงแจ้งมาที่รายการ เนชั่นระวังภัยคลายทุกข์ NationTV ช่อง 22 เพื่อเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือหมูตัวนี้

คุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร ทีมข่าวเนชั่นระวังภัยคลายทุกข์ ได้ลงพื้นที่ทันที ตรวสอบและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือ ทีมข่าวได้พบกับคุณจินตนา วิฤศาลโรจน์ หรือหมวย ชาวบ้านในบริเวณนั้น และเป็นผู้นำอาหารไปให้หมูตัวนี้กินเกือบทุกวันเพราะสงสาร ซึ่งชาวบ้านบริเวณนั้นอยากให้มีการช่วยเหลือหมูตัวนี้ด้วย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรและช่วยโดยวิธีไหน

"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว


ทีมข่าวฯ ได้ประสานไปที่ รองนายก อบต.นครชัยศรี อุไร อินทร์ปฐม และ น.สพ.ธีระวุฒิ สุวัธนะเชาว์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ เพื่อหาวิธีเคลื่อนย้ายหมูขึ้นจากบ่อน้ำครำ แล้วนำไปอยู่ในที่ปลอดภัย



"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว




โดยนำหมูไปอยู่ที่บ้านแสงตะวัน ตั้งอยู่เลขที่ 123/ 8 หมู่ 1 ต.บางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม สถานที่พักพิงสัตว์หรือสถานสงเคราะห์สัตว์ ที่เปิดรับสุนัขจรจัดและแมวจรจัดมาเลี้ยงดู คุณลุงสัญญา รสรื่น อายุ 67 ปี เจ้าของบ้านแสงตะวัน เล่าว่า เจ้าหน้าที่นำหมูมาถึงบ้านแสงตะวันเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2562 โดยมีรถเครนยกหมูขึ้นจากบ่อน้ำครำ แล้วเคลื่อนย้ายมาที่บ้าน แล้วยกหมูข้ามกำแพงบ้าน นำลงในคอกในบ้านแสงตะวัน จากนั้นได้นำตัวหมูออกจากคอกเหล็ก หมูมีอาการหอบ แล้วยังพบว่าบริเวณขาหลังอาจจะพิการไป 1 ข้าง สังเกตุจากเวลาหมูเดิน จะทำท่าลักษณะถัดไป กินอาหารกินน้ำได้บ้างแต่ไม่มาก จนถึงเวลา 24.00 น. ลุงสัญญา ได้เดินมาดูหมูตัวนี้ พบว่ายังมีอาการหอบถี่มาก รู้สึกได้ว่าผิดปกติ แต่ทำอะไรไม่ได้ พอรุ่งเช้าได้มาดูหมูในคอกอีกครั้ง ปรากฎว่าตายแล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ



"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว


จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งซากหมูไปทำการผ่าพิสูจน์ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก จ.ราชบุรี กรมปศุสัตว์ ผลการชันสูตรยังไม่ออก ยังต้องรอผลการตัดชิ้นเนื้อและอวัยวะภายในไปตรวจสอบก่อน ข้อมูลเบื้องต้น พบการอักเสบของปอดและตับ โดยพบเลือดออกที่กล้ามเนื้อหัวใจ ที่กีบขาหลังเป็นแผลเปื่อย เจ้าหน้าที่บอกว่า หมูตัวนี้น่าจะอยู่ในน้ำที่เย็นมานาน พอมาอยู่ในที่แห้งอาจปรับตัวไม่ทัน

"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว

"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว

"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว

"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว

"หมู" หน้าวัดตุ๊กตา ตายแล้ว

logoline