svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โบว์" โต้ "ดี้ นิติพงษ์" หลังโดนเตือน

07 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจอย่างยิ่ง หลังจากที่ กกต. ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง จากวันที่ 24 ก.พ. 2562 เป็นวันที่ 10 มี.ค. 2562 ก็ทำให้บรรดาผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองบางกลุ่มนั้น ถึงกับลุกขึ้นมาชูป้าย ไม่ให้เลื่อนเลือกตั้ง ทั้งที่การเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้ มีเหตุผลที่คนส่วนใหญ่รับฟัง และพร้อมที่จะดำเนินการอย่างนั้น เพราะมีเรื่องที่สำคัญกว่าให้ต้องเตรียมการ และกระทำในช่วงเวลาที่ทับซ้อนกัน

วันที่ 6 ม.ค. 2562 นายนิติพงษ์ ห่อนาค หรือ ดี้ นักแต่งเพลงชาวไทยชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipong Honark บางช่วงมีการพูดถึงการจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง ที่สำคัญคือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดระบุไว้อย่างน่าสนใจ ประเทศต้องมีเลือกตั้ง...ตามรัฐธรรมนูญ...วันไหน เลื่อนหรือไม่เลื่อน...อะไรก็ตาม......รู้กันบ้างไหมว่าใครอึดอัด...ไหนจะต้องห่วงใยราษฎร ไหนจะต้องเกรงใจว่า ควรจะมีพระราชพิธีตามราชประเพณีในวันไหน...เกรงใจประชาชน ว่าตกลงเรื่องเลือกตั้ง มันจะเอายังไงแน่...วันไหน

"โบว์" โต้ "ดี้ นิติพงษ์" หลังโดนเตือน

ซึ่งจากการโพสต์ ของนายนิติพงษ์ ห่อนาค หรือ ดี้ ไม่ได้กล่าวพาดพิงใครแม้แต่น้อย แต่เหมือนมีคนที่ร้อนตัวกับเรื่องดังกล่าว โดย นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ออกโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ตอบโต้นายนิติพงษ์ ทันที

"โบว์" โต้ "ดี้ นิติพงษ์" หลังโดนเตือน



เมื่อมีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนเลือกตั้งครั้งที่ 5 ก็มีคนพยายามโยงให้เป็นเรื่องเกี่ยวกับสถาบันฯตั้งแต่วันแรก ทั้งที่ความจริงเป็นเรื่องเกี่ยวกับ"การบริหารจัดการ" "ประสิทธิภาพ" และ "ความจริงใจในการคืนอำนาจให้ประชาชน" ที่เลวร้ายและสิ้นคิดที่สุดคือการป้ายสีการแสดงความเห็นโดยสุจริต เบี่ยงประเด็นว่าเป็นพวกไม่เคารพสถาบัน

หนักสุดน่าจะเป็นการแสดงความเห็นจากพี่ดี้ ที่ไม่เพียงมีพฤติกรรมแอบอ้างเดาใจ (ซึ่งไม่ต้องพูดไปถึงขั้นจาบจ้วงเบื้องสูง แค่คนธรรมดาทำต่อกันก็เสียมารยาทแล้ว) ยังเป็นความพยายาม "ปิดปาก" ประชาชนที่อยู่ใต้อำนาจการปกครองที่ปราศจากความชอบธรรมและถูกปิดปากมาแล้วเกือบห้าปี ผ่านการคุกคามถึงบ้าน ปิดสื่อ ละเมิดเสรีภาพทางวิชาการ อุ้มเข้าค่าย ตั้งข้อหาดำเนินคดี สร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว จนทำลายความเชื่อมั่นการลงทุนลงอย่างย่อยยับ


หนึ่งในคุณค่าพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย คือ "Mutual respect" หรือความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน เป็นที่มาแห่งการรับฟัง ยอมรับในความแตกต่างหลากหลาย อันจะนำสู่การประสานประโยชน์ มีความหมายที่ลึกซึ้งกว่าคำว่าเกรงใจ และให้ผลที่ดีกว่า เพราะเป็นสิ่งที่มาจากความเมตตาจริงใจต่อกัน ไม่ใช่ความหวั่นเกรง

คุณค่านี้มักถูกเรียกร้องต่อผู้เป็นใหญ่กว่า เพราะโดยสภาพแล้วผู้ด้อยกว่ามักต้องโอนอ่อนผ่อนตามต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนอย่างเลือกไม่ได้ เช่นผู้บริหารบริษัทอาจมีอำนาจสั่งให้ผู้ช่วยมาทำงานนอกเวลางาน แต่ด้วยความนึกถึงใจเขาใจเราเคารพให้เกียรติกัน ก็จะพยายามหลีกเลี่ยง ใช้เท่าที่จำเป็น ให้ความสำคัญกับเวลาพักผ่อนอันเป็นส่วนตัวของลูกน้อง

รัฐบาลที่เคารพให้เกียรติประชาชนจะมีพฤติกรรมที่สะท้อนคุณค่านี้ออกมาสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมในสังคมไทย ประชาธิปไตยเป็นรากฐานที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้บนทุกความต่าง พระราชพิธีเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ประชาชนจำนวนมากรอคอย เช่นเดียวกับการเลือกตั้งที่จะคืนอำนาจในการกำหนดอนาคตสู่มือประชาชน การยื้อเวลาออกไปนำสู่ความเสี่ยงต่อความเป็นโมฆะจากเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ และการคงอยู่ใต้อำนาจเผด็จการต่อไปอย่างไม่มีกำหนด


เราไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพจากหน่วยงานที่ไม่ได้มีงานทับซ้อนกันจะสามารถทำให้ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เป็นการประสานประโยชน์ที่ให้ค่ากับทุกความสำคัญสำหรับคนไทยและจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ในสังคม ให้โลกเห็นว่าเราสามารถเดินผ่านทุกสถานการณ์ไปด้วยกันได้ ด้วยศักยภาพแห่งการร่วมแรงและความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันขอให้พี่ดี้เป็นคนสุดท้ายที่พยายามปิดปากเพื่อนร่วมชาติด้วยวิธีการแบบนี้ พี่ดี้อาจไม่ได้ตั้งใจและประสงค์ดีในแบบของพี่ แต่เรื่องนี้ต้องทบทวนหลังจากนี้เราเริ่มกันใหม่นะคะ




"โบว์" โต้ "ดี้ นิติพงษ์" หลังโดนเตือน

"โบว์" โต้ "ดี้ นิติพงษ์" หลังโดนเตือน


ด้านรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกระแสคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งจาก "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ที่ส่อเค้าบานปลาย มีการนัดชุมนุมและเตรียมจัดกิจกรรมกันในหลายพื้นที่ โดยยืนยันว่าความเคลื่อนไหวต่างๆ จะไม่บานปลาย เพราะการชุมนุมต้องเป็นไปตามกฎหมาย คือต้องขออนุญาตก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแล มั่นใจว่าทุกคนเข้าใจกฎหมายเป็นอย่างดี แต่ที่ออกมาแบบนี้เพราะอยากให้มีเรื่อง ทั้งๆ ที่การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. และขณะนี้ต้องพิจารณาในเรื่องหมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อไม่ให้ทับซอนกันด้วย

พลเอกประวิตร ยังเรียกร้องให้สื่อช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลไม่รู้จะทำอย่างไร นอกจากปฏิบัติตามกฎหมาย

"โบว์" โต้ "ดี้ นิติพงษ์" หลังโดนเตือน

logoline