svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ" จี้รัฐบาลวางมือ ให้อิสระกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง

05 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทษช." จี้รัฐบาลให้อิสระกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง แจง ปชช.ไม่คิดเล็กคิดน้อย แค่เลื่อนครึ่งเดือนหรือ 1 เดือน แต่กลัวรัฐบาลอยู่ยาวหลายปี ฉะนั้นกติกาถูกกำหนดให้มีคนได้เปรียบ หาเศษหาเลยตลอดเป็นสิ่งที่รับไม่ได้

พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) 5 ม.ค. 62 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรค ทษช. แถลงจุดยืนสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.ว่า แม้กำหนดวันเลือกตั้งดังกล่าวจะไม่ได้เป็นทางการ แต่เป็นที่รับรู้กันทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนวันเลือกตั้ง จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่างๆ ตนเห็นว่าการที่รัฐบาลได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกำหนดการต่างๆที่มีความสำคัญครบถ้วนแล้ว หลังจากนี้ขอให้ยุติการดำเนินการใดๆที่จะทำให้กกต.ขาดความเป็นอิสระในการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง ทษช.จัดตั้งขึ้นและประกาศลงเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ สำหรับรัฐบาลนั้นถือว่าหมดความน่าเชื่อถือ หรือหมดเครดิตในการกำหนดวันเลือกตั้งไปนานแล้ว หากกกต.กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. นี้ ทษช.ก็พร้อมสนับสนุน และพร้อมลงรับเลือกตั้งตามกติกา แต่หากต้องเลื่อนออกไป กกต.ก็ควรมีเหตุผลเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ ไม่ควรปกปิดไว้ ดังนั้นจึงขอให้กำลังใจกกต.ทำงานอย่างอิสระ และให้ถือเอาความรับผิดชอบต่อประชาชนและหลักการประชาธิปไตยเป็นที่ตั้ง



" วันนี้เมื่อยังไม่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ประชาชนทุกคนจึงรอฟังกกต. แต่กกต.ไม่ต้องรอฟังใคร เพราะรัฐบาลได้บอกว่าพูดคุยกับกกต.ครบถ้วนทุกอย่างแล้ว หลังจากนี้รัฐบาลควรยุติการกระทำใดๆที่เกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง" นายณัฐวุฒิ กล่าว



ผู้สื่อข่าวถามว่าหากกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอื่นจะกระทบต่อการหาเสียงหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าหากมีการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ. ทษช.มีความพร้อมเต็มที่ ถ้ามีการปรับเปลี่ยนก็ไม่ได้ทำให้ความพร้อมลดลง เพียงแต่จะต้องทำงานให้หนักขึ้น แม้มีเวลาหาเสียงเพียงวันเดียวเราก็พร้อม วันนี้การที่ประชาชนออกมาตั้งคำถาม พวกเขาไม่ห่วงว่าจะเลื่อนออกไปครึ่งเดือนหรือ 1 เดือน ไม่มีใครคิดเล็กคิดน้อยอย่างนั้น เพราะกติกาที่กำหนดขึ้นมองได้ว่า ฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการอยู่ยาวอีกหลายปี ไม่ใช่แค่ครึ่งเดือนหรือ 1 เดือน กติกานี้รู้อยู่แล้วว่าใครได้เปรียบ แค่อยากจะขอเพียงให้แสดงความตรงไปตรงมาออกมาบ้าง ขอเวลาหาเสียงที่เท่าเทียมกัน ไม่ใช่บางพรรคมีเวลาหาเสียง 5 ปี แต่ขณะที่บางพรรคยังเริ่มไม่ได้ พฤติกรรมการหาเศษหาเลยตลอดเวลาเป็นสิ่งที่ประชาชนรับไม่ได้



นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณี พายุโซนร้อน "ปาบึก" ที่กำลังสร้างความเสียหายในพื้นที่ภาคใต้ ว่า พรรคได้กำชับไปยังสาขาพรรค และผู้เสนอตัวรับเลือกตั้งในนามพรรค ให้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและช่วยเหลือประชาชน ในชุมชนและศูนย์อพยพ ต่างๆ โดยให้สนับสนุนปฏิบัติการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยอย่างทันท่วงที พร้อมกำชับแนวปฏิบัติในการออกช่วยเหลือว่า จะต้องเคียงข้างประชาชนอย่างจริงใจ ไม่ฉวยโอกาสหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการบรรเทาความเสียหายในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

logoline