svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย ขึ้นป้ายค้าน - แจ้งความจับคณะกรรมการ EEC

25 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านหนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ขึ้นป้ายค้านโครงการไอซีดี หรือสถานีพักขนส่งสินค้า ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ กังวลว่าอาจเกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการนำเสนอข่าวการเวนคืน ที่ดิน 800 ไร่ เพื่อก่อสร้างโครงการไอซีดี ฉะเชิงเทรา

จากกรณี สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รับฟังความคิดเห็น ชาวบ้าน ตั้งโครงการไอซีดีฉะเชิงเทรา ท่าเรือบก (Dry Depot) หรือ ICD (Inland Container Depot, โครงการก่อสร้างศูนย์รวบรวมตู้คอนเทนเนอร์และเปลี่ยนโหมดขนส่ง) บริเวณสถานีรถไฟดอนสีนนท์ คาดว่าจะใช้พื้นที่ 600-800 ไร่ เตรียมเวนคืนที่ดิน ชาวบ้านวอนหามาตรการเยียวยา หวั่นไม่ได้รับเงินเหตุไม่ใช้เจ้าของพื้นที่ตัวจริง

ล่าสุดสถานการณ์ นายสมนึก จงมีวศิน นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟสบุ๊คระบุ ชาวชุมชนหนองตีนนกพบว่า ได้มีการลักลอบเข้ามาขุดเจาะบริเวณที่ดินของประชาชน ในตำบลหนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมกับมีการอ้างถึงหนังสือจาก สนข. ที่อธิบายว่า การขุดสำรวจนี้เป็นไปตามขั้นตอนที่ระบุในโครงการ ICD ท่าเรือบก จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอนุมัติโดยคณะกรรมการ EEC เพื่อการสำรวจ เก็บตัวอย่างดิน ประกอบรายงานของโครงการฯ ระเบียบตามมาตราที่ระบุ ใน พรบ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พศ 2561 (พรบ EEC) ในการบังคับเวนคืนที่ดินจากพี่น้องประชาชนในตำบลหนองตีนนก

ข้อความในหนังสือขอความอนุเคราะห์ ของ สนข ถูกส่งไปโดยตรงต่อ นายอำเภอบ้านโพธิ์ ให้อำนวยความสะดวกในการขุดเจาะ ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านหนองตีนนกได้ติดต่อสอบถามนายอำเภอบ้านโพธิ์คนปัจจุบัน ทางโทรศัพท์ แต่ท่านกลับตอบว่า ไม่เคยรู้เรื่อง ไม่เคยเห็น หนังสือของ สนข. ฉบับนี้เลย

ชาวบ้านจึงขอความช่วยเหลือไปยัง ปลัดอำเภอบ้านโพธิ์ ให้ช่วยตรวจสอบที่มาที่ไปของหนังสือฉบับนี้ เพราะชาวบ้านเชื่อว่าหนังสือฉบับนี้ เข้ามาที่อำเภอฯ ตั้งแต่พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และกว่าเดือนแล้วที่หนังสือมาอยู่ที่อำเภอ มีการขุดเจาะสำรวจในพื้นที่ไปแล้ว เสมือนมีผู้อนุญาตให้ทำการได้อย่างถูกกฎหมายจากท้องที่

ชาวบ้านสงสัยมากว่า เหตุใดนายอำเภอในพื้นที่ จึงไม่ทราบเรื่อง และคงต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่า มี จนท ของอำเภอตอบรับหรือตอบปฏิเสธ การขอเข้าพื้นที่ ของ สนข หรือไม่

หากพบความผิดปกติตามสมมติฐานนี้ ก็จะถือได้ว่า หน่วยงานรัฐได้รวมหัวกัน ทำการละเมิดสิทธิชุมชนและสิทธิในฐานทรัพยากร ของพี่น้องประชาชนชาวหนองตีนนก โดยการรุกล้ำ บุกรุก ทำลายทรัพย์สิน และพยายามขโมยทรัพย์

หลักฐานจากภาพถ่ายด้านล่าง น่าจะเป็นประจักษ์พยานให้สาธารณะได้เห็นแล้วว่า ธรรมาภิบาลของโครงการEEC นั้นไม่มีอยู่จริง การปฎิบัติงาน เข้าข่ายมักง่าย ฉกฉวย และเป็นการอนุญาตผ่านโครงสร้างอำนาจที่บิดเบี้ยว จนไปละเมิดและลิดรอนสิทธิของชุมชนในพื้นที่

พี่น้องประชาชนตำบลหนองตีนนก ตัดสินใจแล้วว่าจะรวมตัวกันเข้าแจ้งความต่อ จนท.ตำรวจ ที่ สภอ.บ้านโพธิ์ เพื่อดำเนินคดีกับคณะกรรมการ EEC และ สำนักงาน สนข เป็นลำดับแรกๆ

logoline