svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสท โชว์กำไร 11 เดือน พุ่ง 1.3 หมื่นล้าน

17 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บมจ.กสท โทรคมนาคม โชว์กำไร 11 เดือน 1.3 หมื่นล้านบาท คาดเปิดขายซองประกวดราคาเอกชนร่วมทุนโครงการดิจิทัลพาร์ค ไทยแลนด์ต้นปี 62 ซึ่งเป็นโครงการที่สำคัญในการสร้างบุคลากรด้านเทคโนโลยีของไทยในอนาคต บนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษตะวันออก หรือ EEC และประเทศไทย

1 หมื่น 3 พันล้านบาทคือ ผลประกอบการกำไร 11 เดือนของ บมจ.กสท โทรคมนาคม หรือ แคท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเจรจาจ่ายข้อพิพาทเสาสัญญาณโทรศัพท์ของค่ายเครือข่ายมือถือต่างๆ // กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม พันเอก สรรพชัย (สัน-พะ-ชัย)  หุวะนันทน์ บอกว่าตามปกติแล้วกำไรของแคท จะอยู่ที่ 2 พันล้านบาทต่อปี โดยปีหน้าคาดว่ากำไรจะลดลง โดยจะเน้นการให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และ IOT ให้กับหน่วยงานรัฐเป็นหลัก


ส่วนความคืบหน้าโครงการดิจิทัลพาร์ค ไทยแลนด์ ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  พันเอก สรรพชัย บอกว่าปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนของภาคเอกชน โดยคาดว่าจะเปิดจำหน่ายเอกสารและกำหนดคัดเลือกเอกชนร่วมทุนได้ในต้นปี 62 ซึ่ง โครงการดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ เป็นโครงการที่สำคัญในการสร้างบุคลากรด้านเทคโนโลยีของไทยในอนาคต  บนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษตะวันออก หรือ  EEC และประเทศไทย 


ขณะที่ การควบรวมกิจการระหว่างกสท และบมจ.ทีโอที กำลังอยู่ในขั้นตอนที่คณะทำงานควบรวมกิจการที่ประกอบด้วยผู้บริหารและสหภาพแรงงานของทั้งสองหน่วยงานหารือร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางการควบรวมที่ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร โดยเตรียมที่จะนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และคณะรัฐมนตรีต่อไป

logoline