svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คืนนี้ห้ามพลาด! "ดาวหาง46พี เวอร์ทาเนน" โคจรเข้าใกล้โลกที่สุด เคียงคู่ กระจุกดาวลูกไก่ ในกลุ่มดาววัว

17 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 19.10 น. วันนี้ 16 ธ.ค.61 ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า "ดาวหางเป็นผู้มาเยือนที่มนุษย์สนใจ ดาวหางสว่างใหญ่ช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยมี ดาวหางที่เห็นกันชัด ๆ มากในประเทศไทย


ที่ผ่านมาเคยมีเฮลบอปในปีนี้มีดาวหางที่สว่างที่สุดปีนี้ที่เข้าใกล้โลก เป็นดาวหางคาบสั้นคือดาวหาง 46พีเวอร์ทาเนน (46/P Wirtanen) จะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดคืนนี้ วันที่ 16 17 ธันวาคม 2561 ที่ระยะห่างจากโลกเป็นอันดับที่ 10 ในระยะประมาณ 11.5 ล้านกิโลเมตร หรือประมาณ 30เท่าของระยะห่างโลกมาดวงจันทร์ นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีค่าความสว่างสูงสุดประมาณแมกนิจูด 3 อาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (ค่าความสว่างที่ตาคนเราสามารถสังเกตเห็นได้อยู่ที่แมกนิจูด 6 ยิ่งค่าน้อยยิ่งมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น)

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพท้องฟ้าควรมืดสนิท ปราศจากแสงและเมฆรบกวน หรือ ยอดเขาสูงจึงจะสังเกตเห็นได้ อาทิ ดอยอินทะนนท์ ส่วนระดับพื้นดินเห็นด้วยตาเปล่าค่อนข้างยาก สำหรับประเทศไทยสังเกตได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เวลาประมาณหนึ่งทุ่มถึงตีสี่ บริเวณกลุ่มดาววัว สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า หรือ กล้องสองตาที่มีกำลังขยายตั้งแต่ 7-10 เท่าขึ้นไปหรือกล้องโทรทรรศน์ และหากต้องการถ่ายภาพ ควรเลือกช่วงเวลาที่ดาวหางอยู่ในตำแหน่งสูงจากขอบฟ้ามากที่สุด เพื่อหลีกหนีมวลอากาศที่บริเวณขอบฟ้า สิ่งสำคัญคือต้องถ่ายภาพในบริเวณ ที่มืดสนิท ไม่มีแสงไฟ แสงดวงจันทร์หรือเมฆหมอกรบกวนสำหรับภาพดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน นี้ สดร. ได้บันทึกไว้ก่อนรุ่งเช้าของวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน ปรากฏทางทิศตะวันออก เคียงข้างกระจุกดาวลูกไก่ บริเวณกลุ่มดาวตาวัว สังเกตเห็น ดาวอัลดิบาแรน หรือที่คนไทยเรียกว่าดาวตาวัว เป็นสีส้มสว่างอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามบริเวณที่บันทึกภาพ ท้องฟ้ายังไม่มืดสนิท เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เมือง มีแสงเมืองรบกวนค่อนข้างมาก แต่หากสังเกตการณ์หรือบันทึกภาพในพื้นที่ที่มืดสนิท ไม่มีแสงเมืองรบกวนจะสังเกตได้ชัดเจนกว่านี้มาก

คืนนี้ห้ามพลาด! "ดาวหาง46พี เวอร์ทาเนน" โคจรเข้าใกล้โลกที่สุด เคียงคู่ กระจุกดาวลูกไก่ ในกลุ่มดาววัว


คืนนี้ห้ามพลาด! "ดาวหาง46พี เวอร์ทาเนน" โคจรเข้าใกล้โลกที่สุด เคียงคู่ กระจุกดาวลูกไก่ ในกลุ่มดาววัว

logoline