svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ก.แรงงานมอบ 5 ของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

17 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานมอบของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ขยายคุ้มครองแรงงานชั่วคราว พนักงานราชการ จัดหาช่างซ่อมแซมบ้านราคาถูก พร้อมสิทธิรักษากรณีฉุกเฉิน โรงพยาบาลทั่วประเทศ

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว แถลงถึงนโยบายที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานทุกคนในปี 2562 ว่า ปีนี้มีของขวัญจำนวน 5 ชิ้น ภายใต้แนวคิด "คนไทยสุขสันต์ของขวัญปีใหม่ 2562 จากใจกระทรวงแรงงาน"

โดยชิ้นที่ 1คือ สุขใจ การขยายความคุ้มครอง โดยจากเดิมคุ้มครองลูกจ้างในสถานประกอบการจำนวน 10 ล้าน 5 แสนคน แต่ประกาศฉบับใหม่จะขยายความคุ้มครองไปยังลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ ลูกจ้างของสมาคมมูลนิธิ อีกกว่า 1 ล้านคน

ชิ้นที่ 2 คือสุขใจ...ช่างประชารัฐในชุมชน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เตรียมช่างสาขาช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างแอร์ ช่างซ่อมรถยนต์ ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างปูกระเบื้องจำนวน 14,000 คน ใน 81,962 ชุมชน ให้บริการในราคาถูก โดยสามารถติดต่อผ่านเว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th

ชิ้นที่ 3 สุขสบาย...รักษาได้ทุกโรงพยาบาล ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จำนวน 13 ล้านคนกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน วิกฤต เพียงบัตรประชาชนใบเดียวสามารถใช้สิทธิ์รักษาได้ทุกโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ภายใน 72 ชั่วโมงแรก

ชิ้นที่ 4 สุขล้น..คนไทยมีงานทำ ถ้ามีการเตรียมตำแหน่งว่างงาน 90,000 บาทในประเทศกว่า 50,000 และต่างประเทศ 45,000 อัตรา เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวันนิวซีแลนด์ อิสราเอล มาเลเซีย

และชิ้นที่ 5 สุขหรรษาพัฒนาทักษะออนไลน์เรียนรู้ผ่าน YouTube กว่า 174 หลักสูตร เช่นช่างซ่อมรถยนต์ ซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ เรียนทำอาหารไทย นอกจากนี้ยังเปิดอบรมพัฒนาทักษะ 4.0 กว่า 286 หลักสูตรรับรองอุตสาหกรรมแห่งอนาคตเช่นช่างควบคุมหุ่นยนต์

logoline