svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) ขนส่งฯ เร่งทำใบขับขี่ดิจิทัล เริ่มใช้ ม.ค.62

16 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบกเร่งทำใบขับขี่ดิจิทัล เพื่อให้คนขับรถสามารถแสดงใบขับขี่ผ่านมือถือได้เลยคาดว่าจะเริ่มใช้กลางเดือนมกราคม 62 โดยจะดำเนินการทั่วประเทศพร้อมกัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พีระพล ถาวรสุภเจริญ บอกว่า โครงการใบขับขี่ดิจิทัลที่จะเตรียมนำมาใช้เพื่อตอบโจทย์ในยุคดิจิทัลที่จะมีรูปแบบเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยจะเป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ชื่อว่า DLT Smart Licence เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจตลอดจนมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวทันที

โดยสามารถใช้งานเพื่อทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้โครงการดังกล่าวกรมการขนส่งทางบกมีแผนที่จะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนมกราคม 2562 โดยจะดำเนินการทั่วประเทศพร้อมกัน

เบื้องต้นใช้ควบคู่กับใบขับขี่ที่เป็น QR Codeปัจจุบัน เพื่อเป็นทดสอบระบบใช้ช่วงแรก ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกก็ได้เริ่มทดสอบระบบในการตรวจข้อมูลว่าระบบเสถียรหรือไม่ หากระบบสมบูรณ์แล้ว ในอนาคตก็จะปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิตอลทั้งหมด สำหรับค่าใช้จ่ายในการทำใบขับขี่ดิจิตอลนั้น จะเป็นอัตราในปัจจุบัน

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก มีเป้าหมายพัฒนาให้นักเรียน และเยาวชนที่ยังไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศสามารถอบรมและสอบเพื่อขอใบขับขี่ได้ โดยกรมการขนส่งทางบกมีแผนที่จะดำเนินการในทุกจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 5โรงเรียน รวมจังหวัดละ 200-300 คนต่อปี ซึ่งเฉลี่ยแล้วจะมีผู้ผ่านการอบรมประมาณ 21,900 คนต่อปีทั่วประเทศ

logoline