svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "ปูติน" วอนคุมเข้มเนื้อหาเพลงแร็ป

16 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐคุมเข้มเนื้อหาของเพลงแร็ปในประเทศ แต่ยืนยันจะไม่มีการแบน ปูตินมองว่า คำหยาบเป็นส่วนหนึ่งของภาษาและวัฒนธรรม เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และยังเปรียบเปรยแบบติดตลกว่า คำหยาบก็เหมือนอวัยวะในร่างกายซึ่งมีหลากหลายประเภท แต่เราไม่ได้ควักเอาอวัยวะบางอย่างออกมาโชว์ตลอดเวลา

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวระหว่างการหารือกับสภาศิลปะและวัฒนธรรมในนครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า เพลงแร็ปและเพลงสมัยใหม่ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ มักเกี่ยวข้องกับ 3 ประเด็น ได้แก่ เพศสัมพันธ์, ยาเสพติด, และการประท้วง ซึ่งสำหรับเขายาเสพติดคือเรื่องน่าเป็นห่วงที่สุด เพราะเป็นหนทางที่ทำให้ชาติเสื่อมถอย แต่การแบนเพลงแร็ปคงเป็นไปไม่ได้ แถมยังจะยิ่งทำให้นักร้องที่ถูกแบนมีชื่อเสียงมากกว่าเดิม ปูตินจึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันหาทางควบคุมเนื้อหาของเพลงอย่างเหมาะสมแทน

ด้านอิกอร์ มัตวิเอนโก้ โปรดิวเซอร์เพลงและสมาชิกของสภาศิลปะและวัฒนธรรม เสนอให้มีการกำหนดคำแนะนำต่อผู้ปกครองสำหรับคอนเสิร์ตต่างๆ และกำหนดเป็นมาตรฐานการใช้คำหยาบคายในสื่อและโลกออนไลน์

แต่ปูตินมองว่า คำหยาบเป็นส่วนหนึ่งของภาษาและวัฒนธรรม เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และยังเปรียบเปรยแบบติดตลกว่า คำหยาบก็เหมือนอวัยวะในร่างกายซึ่งมีหลากหลายประเภท แต่เราไม่ได้ควักเอาอวัยวะบางอย่างออกมาโชว์ตลอดเวลา

ความเห็นของผู้นำรัสเซียมีขึ้นหลังจากแร็ปเปอร์ชื่อดัง "ฮัสกี้" ซึ่งหลายบทเพลงของเขามีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ถูกตำรวจควบคุมตัวเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในข้อหาเป็นอันธพาล จากการขึ้นไปร้องเพลงบนหลังคารถ เพราะคอนเสิร์ตของเขาถูกยกเลิกกระทันหัน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นในหมู่วัยรุ่นว่ารัฐบาลกำลังปราบปรามเพลงแร็ป

logoline