svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป้ายหาเสียงห้ามใช้รูป "คนนอก"

15 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. เคาะระเบียบป้ายหาเสียง ใช้รูปได้เฉพาะผู้สมัคร ส.ส. - หัวหน้าพรรค - ว่าที่นายกฯ ห้ามมีรูปคนนอก ส่งผลไม่มีรูป "ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์ - ชวน" ในป้ายหาเสียง ส.ส.

วันที่ 15 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า กกต.ได้ยกร่างระเบียบเกี่ยวกับการหาเสียง ซึ่งกำหนดการจัดทำแผ่นป้ายหาเสียงสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดว่า ผู้สมัคร ส.ส.เขต สามารถจัดทำแผ่นป้ายคัทเอาท์หาเสียงของตัวเองได้จำนวนไม่เกิน 2 เท่า ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขต ขณะที่พรรคการเมือง สามารถจัดทำป้ายคัทเอาท์หาเสียงได้เอง จำนวนไม่เกิน 1 เท่า ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขต โดยในส่วนของ กกต. จะจัดทำแผ่นป้ายหาเสียงขนาด A3 ให้ผู้สมัครแต่ละคนอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนสถานที่ติดตั้งป้ายจะขึ้นอยู่กับการกำหนดของกกต. ในส่วนของรถหาเสียง ผู้สมัครแต่ละเขต จะมีรถแห่หาเสียงได้ไม่เกิน 10 คัน และห้ามใช้รูปบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.เขต หัวหน้าพรรค หรือ ว่าที่นายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคเสนอ

สำหรับแผ่นป้ายหาเสียงนั้น กกต.กำหนดให้ใช้เฉพาะรูปผู้สมัคร ส.ส.เขตแต่ละเขต หัวหน้าพรรค และว่าที่นายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคการเมืองเสนอเท่านั้น ไม่สามารถใช้รูปบุคคลอื่น หรือผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการหาเสียงได้ ซึ่งจะส่งผลให้พรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติไม่สามารถใช้ภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร หาเสียงได้ เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่สามารถใช้ภาพของนายชวน หลีกภัย ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาเสียงได้เช่นกัน

logoline