svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช้างป่าทองผาภูมิกว่า 40 ตัว ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่

14 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาญจนบุรี-ช้างป่าทองผาภูมิกว่า40ตัวยังคงสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่ ขณะผู้เชี่ยวชาญคาดปีนี้มีลูกช้างคลอดใหม่กว่า10ตัว เตือนชาวบ้านและชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้าง เพิ่มความระมัดระวัง หลังพบเจ้าด่าง จ่าฝูงกำลังอยู่ในช่วงตกมัน

นายคณิน เจียจันรูญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านเสาหงษ์ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้มีช้างป่าได้เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยพบตั้งแต่เมื่อวันที่11 ธ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ได้มีช้างป่าจำนวนกว่า 40 ตัว เข้ามาทำลายพืชไร่และเครื่องทางการเกษตร ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่งในพื้นที่บ้านเสาหงษ์ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ ชาวบ้านปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพด ยางพาราและทำสวนผัก ซึ่งเมื่อช้างเข้ามาในพื้นที่ส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านไม่กล้าออกไปกรีดยาง ส่วนชาวบ้านที่ปลกมันสำปะหลังจำนวนหลายรายพบว่าช้างป่าโขลงนี้ได้เข้าไปกินนอนอยู่ในสวนมันสำปะหลัง พร้อมทั้งได้ถอนทำลายต้นมันที่กำลังอยู่ในช่วยการเก็บผลผลิต ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ยังไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือ จึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ในการผลักดันช้างให้กลับเข้าป่า ก่อนที่จะเสียหายไปมากกว่านี้ โดยเบื้องต้นตนเองได้ทำรายงานถึงนายอำเภอทองผาภูมิแล้ว พร้อมทั้งเตือนประชาชนงดใช้เส้นทาง รพช สายทองผาภูมิ-บ้านผาอ้น หลังเวลา18.00 เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวช้างจะออกหากินและเดินบนถนนดังกล่าวเพื่อป้องกันเหตุช้างทำร้าย

ด้านนายปฐม แหนกลาง ผอ.โรงเรียนบ้านปากลำห้วยปิล๊อก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าติดตามพฤติกรรมช้างฝูงนี้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันช้างทั้ง40ตัว ได้อาศัยอยู่ในป่าบนเขาหน้าสำนักสงฆ์วัดหนองแดง ก่อนจะออกมาจากป่าในเวลาก่อนค่ำ โดยลงหากินในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านบริเวณวัดหนองแดง บ้านเสาหงส์ ต่อเนื่องไปจนถึงสถานีวิจัยบ้านเสาหงส์ เนื่องจากมีแหล่งอาหารจำพวก กล้วย ปาล์ม มันสำปะหลัง เป็นจำนวนมาก

พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจากการติดตามช้างฝูงนี้มามากว่า7ปี พบว่าปัจจุบันช้างฝูงนี้มีมากกว่า70เชือกโดยอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าขนุน ต.ห้วยเขย่ง ต.หินดาด อ.ทองผาภูมิต่อเนื่องไปถึงบ้านแม่น้ำน้อย ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค ซึ่งช้าง40เชือกที่พบ เป็นช้างฝูงที่แยกออกมาจากฝูงใหญ่ และพบว่าช้างฝูงนี้มีลูกช้างที่เกิดใหม่มากว่า10ตัว หากในอนาคตไม่มีการบริหารจัดการที่ดี ปัญหาช้างในพื้นที่ทองผาภูมิจะกลายเป็นปัญหาที่ยากที่จะแก้ไขในอนาคตอย่างแน่นอน

logoline