svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยูเนี่ยนเพย์เผยผลสำรวจผู้บริโภคไทย 75% นิยมชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด

14 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้นำด้านการชำระเงินระดับโลก เผยผลสำรวจ The Future of Payments อนาคตแห่งการใช้จ่าย" ซึ่งจัดทำโดยยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล และนีลเส็น เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือในไทย

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคไทยมีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับสังคมไร้เงินสด โดย 7 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามอยากให้ประเทศไทยเป็นสังคมไร้เงินสด และ 6 ใน 10 รู้สึก "มั่นใจ" หากต้องใช้ชีวิตในสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ  

 


แม้เงินสดยังคงเป็นวิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่ผู้บริโภคไทย รองลงมาคือคิวอาร์โค้ด ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 75 ระบุว่าชำระเงินด้วยวิธีนี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตามมาด้วยการโอนเงินระหว่างบุคคล หรือ Peer-to-Peer (ร้อยละ 67) และการชำระเงินแบบไร้สัมผัส หรือ contactless (ร้อยละ 35)

 


สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับระยะเวลาที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่า ต้องใช้ระยะเวลา 12 ปีโดยเฉลี่ยก่อนที่สังคมไทยจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

 


นายวินเซนต์ หลิง รองผู้จัดการทั่วไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "เราเชื่อว่าการผลักดันจากภาคส่วนและองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดได้ในระยะเวลาน้อยกว่า 12 ปี ยูเนี่ยนเพย์เชื่อว่าความพยายามของเราในการสนับสนุนการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เกิดสังคมไร้เงินสดอย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น เนื่องจากการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดเป็นวิธีที่ทั้งผู้บริโภคและร้านค้าสามารถใช้งานได้ง่าย โดยไม่ต้องลงทุนสูงมากในด้านอุปกรณ์หรือระบบโครงสร้างพื้นฐาน"

logoline