svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) กต.ช่วยส่งศพคนไทยกลับบ้าน

13 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการไทย เร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวชาวไทย ที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ยิง ในเมืองสตราสบูร์ก โดยประสานนำศพกลับประเทศ คาดว่าไม่เกิน 14 ธ.ค.นี้จะมีความชัดเจน

อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บุษฎี สันติพิทักษ์ บอกถึงความคืบหน้า นายอนุพงษ์ สืบสมาน ชาวไทยเสียชีวิตในเหตุก่อการร้ายที่เมืองสตราสบูร์ก ว่า ที่ปรึกษาฝ่ายกงสุล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ท้องถิ่นฝ่ายกงสุลของสถานทูต ได้พบกับนางนัยนา ภรรยาของนายอนุพงษ์ ที่ศูนย์เฉพาะกิจให้ความช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินในเมืองสตราสบูร์กแล้ว ขณะนี้นางนัยนามีความเข้มแข็ง และมีสภาพจิตใจดีขึ้น ทางการฝรั่งเศส ได้จัดทีมจิตแพทย์มาพูดคุย และคอยให้การดูแลนางนัยนาด้วย

เจ้าหน้าที่สถานทูตได้ให้ความช่วยเหลือนางนัยนาในการให้ข้อมูลกับตำรวจฝรั่งเศสเมืองสตราสบูร์ก การให้ปากคำในส่วนที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบเอกเอกสาร ทั้งยังได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดและขั้นตอนในการขอเงินชดเชยจากกองทุนช่วยเหลือเหยื่อจากเหตุการณ์ก่อการร้ายของฝรั่งเศส

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า ตำรวจฝรั่งเศสแจ้งว่าขั้นตอนการชันสูตรศพนายอนุพงษ์จะใช้เวลาประมาณ 7 15 วัน ซึ่งสถานทูตจะได้ติดตามความคืบหน้ากับทางการฝรั่งเศส และจะประสานเรื่องการส่งศพนายอนุพงษ์กลับไทยต่อไป

คุณบุษฎี บอกว่า กสทช.ได้ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของไทย ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ เอช ให้บริการแก่ลูกค้าในเครือที่ใช้โรมมิ่งในประเทศฝรั่งเศสสามารถโทรศัพท์ติดต่อสถานทูตที่เบอร์สายด่วน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 12 14 ธันวาคมนี้

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย บอกว่า ศพผู้เสียชีวิตหลังจากพิสูจน์อัตลักษณ์แล้วจะเร่งดำเนินการ คาดว่าจะนำศพกลับมาพร้อมภรรยา หากทางครอบครัวมีความประสงค์ ที่เบื้องต้นจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ จากเดิมจะเดินทางกลับหลังจากท่องเที่ยว 17 ธันวาคม ขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในฝรั่งเศส ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เรียบร้อยแล้ว / ส่วนทางการฝรั่งเศสได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยพยายามเร่งล่าผู้ยิง เพราะเป็นเป้าหมายแรก หากได้ตัวจะทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง

ส่วนรัฐบาลไทย ยังไม่มีการห้ามคนไทยเข้าฝรั่งเศส เพียงแค่เตือนจุดอันตรายเท่านั้น เพราะหลายพื้นที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศสยังสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ

logoline