svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) "อ.ธรณ์" แจง "ปลาเต็กเล้ง" ไม่ดุร้าย ไม่มีพิษ

13 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเห็นจากนักวิชาการทางทะเล อย่าง อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ออกมาให้ข้อมูลว่า ปลา "เต็กเล้ง" เป็นปลาไม่ดุร้าย ไม่มีพิษ แต่เป็นปลาขี้ตกใจ การพุ่งเข้าแทงจนทหารเสียชีวิต เกิดจากเหตุบังเอิญ ที่ปลาพุ่งมาจากที่อื่น

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย และขออธิบายสั้นๆ ดว่า ปลา "เต็กเล้ง" พบได้ทั่วไป เป็นปลาผิวน้ำ หากินปลาเล็กเป็นอาหารทั่วไป คือตาม กองหิน ใกล้แหลม ตามท่าเรือ หรือตามวัสดุลอยน้ำกลางทะเล

อ.ธรณ์ บอกว่า ปลา "เต็กเล้ง" ไม่ดุร้าย ในทางกลับกัน เป็นปลาขี้ตกใจ ตื่นกลัวคน นักดำน้ำเจอปลาเต็กเล้ง เป็นประจำ ไม่ใช่ปลาหายาก กรณีนี้เกิดขึ้นเฉพาะจริงจัง คาดว่าปลาคงตกใจจากจุดอื่น แล้วพุ่งหนีมาทางนี้ ปลาไม่มีพิษ และไม่จู่โจมด้วยการพุ่งเข้าแทง แต่เป็นเหตุบังเอิญ

เท่าที่ทราบ ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ถึงขั้นเสียชีวิตในไทย ส่วนในเมืองนอกมีอยู่บ้างที่ได้รับบาดเจ็บ แต่นานๆ ครั้ง เราไม่จำเป็นต้องกลัวปลาชนิดนี้ว่าจะจู่โจมเรา และสุดท้าย ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งครับ.

logoline