svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) เหตุกราดยิงที่ฝรั่งเศส เป็นรอยรั่วด้านความมั่นคง

13 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสกับเยอรมนี ถูกตั้งคำถามว่า ปล่อยให้เกิดเหตุกราดยิงที่สทาร์สบูร์กได้อย่างไร ในเมื่อคนร้ายมีคดียาวเป็นหางว่าว แถมค้นบ้านก็ยังเจอทั้งปืนและระเบิด ส่วนอาชญากรรมที่ก่อก็มีทั้งลักทรัพย์และทำร้ายร่างกาย

เชอริฟ เชกัตต์ วัย 29 ปี มือปืนที่ตะโกนสรรเสริญพระอัลเลาะห์เป็นภาษาอารบิค ขณะ ก่อเหตุกราดยิงใกล้ตลาดคริสต์มาส บริเวณจัตุรัสแพลซ เคลแบร์ ในเมืองสทาร์สบูร์ก ก่อนยิงต่อสู้กับทหารจนได้รับบาดเจ็บ แต่หลบหนีไปได้ด้วยการจี้รถแท็กซี่ ถูกระบุว่า นอกจากจะมีประวัติอาชญากรรมยาวเป็นหางว่าวแล้ว หน่วยงานด้านความมั่นคงไม่ต่ำกว่า 3 ประเทศ ต่างก็รู้ดีว่าเขาเป็นภัยต่อความมั่นคง และคลุกคลีอยู่ในวงจรของกลุ่มมุสลิมสุดโต่งในสทาร์สบูร์ก

เชกัตต์เคยก่ออาชญากรรมและติดคุกมาแล้วในเยอรมนี ฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์หน่วยสืบราชการลับของฝรั่งเศส เคยเตือนว่าเขากลายเป็นพวกหัวรุนแรงตอนติดคุกและขึ้นบัญชีดำบุคคลที่ต้องเฝ้าจับตาฐานเป็ภัยคุกคามต่อรัฐ เมื่อปี 2558 แต่ไม่ได้แชร์ข้อมูลกับทางการเยอรมนี ที่จำคุกเขาในข้อหาลักทรัพย์ เมื่อปี 2559

ทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนี กำลังเจอคำถามว่า ปล่อยให้เขาหลุดรอดมาก่อเหตุอุกฉกรรจ์ล่าสุดได้อย่างไร ซึ่งจากการบุกค้นที่พัก ตำรวจพบอาวุธจำนวนไม่น้อย รวมทั้งปืนและระเบิด แต่เป็นช่วงที่เขาไม่อยู่บ้านและลงมือก่อเหตุหลังจากนั้นไม่นาน ขณะนี้ตำรวจและทหารฝรั่งเศส ยังคงสนธิกำลังกันไล่ล่าเชกัตต์ ตำรวจบอกว่า เชกัตต์มีเชื้อสายแอลจีเรีย เขาเป็นบุคคลอันตราย ขึ้นศาลตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ส่วนอาชญากรรมที่ก่อก็มีทั้งลักทรัพย์และทำร้ายร่างกาย

logoline