svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) "อภิศักดิ์" ยันไม่ดึงเงินบัตรสวัสดิการฯกลับคืน

12 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แนะผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐถอนเงินสดซื้อสินค้าร้านธงฟ้าประชารับ ได้คืนแวตอีก 6% ย้ำไม่จำกัดเวลาการใช้เงิน ส่วนกรณีโลกโซเชียลเผยแพร่ภาพหญิงวัยกลางคนสวมใส่ทองรูปพรรณขับรถยนต์ โดยโชว์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐและกดเงิน 500 บาทนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าขาดคุณสมบัติ หญิงคนดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิ และริบเงินคืนทันที

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ระบุ มาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายช่วงปลายปีให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 500 บาทต่อคน รวม 11.3 ล้านคน ซึ่งรัฐโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Money ให้ผู้ถือบัตรระหว่าง วันที่ 8-10 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น นอกจากการถอนเงินสดเพื่อนำไปใช้จ่ายทั่วไปแล้ว ผู้ถือบัตรสามารถนำบัตรไปใช้จ่ายซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ด้วย

สำหรับเงินดังกล่าว จะไม่จำกัดเวลาในการใช้ และไม่มีการดึงเงินกลับคืน โดยผู้ถือบัตรสามารถนำไปใช้ร่วมกับวงเงินในบัตรเดือนละ 200-300บาท เพื่อนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นผ่านร้านธงฟ้าหรือร้านค้าเอกชนอื่นๆ ที่รับบัตร ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม ซึ่งจะได้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 6% โดย 5% จะคืนกลับเข้าไปในบัตรภายในเดือนถัดไป ส่วนอีก 1% จะใส่ไว้ในเงินออมกองทุนการอมแห่งชาติ หรือ กอช.

ส่วนกรณีโลกโซเชียลเผยแพร่ภาพหญิงวัยกลางคนสวมใส่ทองรูปพรรณขับรถยนต์ โดยโชว์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐและกดเงิน 500 บาทนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าขาดคุณสมบัติ หญิงคนดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิ และริบเงินคืนทันที

logoline