svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลแคนาดาเลื่อนตัดสินประกันตัว "CFO หัวเว่ย"

11 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลแคนาดา เลื่อนตัดสินคำขอประกันตัวของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ออกไปเป็นเวลา 10.00 น.ของวันอังคาร (12ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย 01.00 น.

นางเมิ่ง หว่านโจว ซึ่งเป็นบุตรีของนายเหริน เจิ้นเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุมที่สนามบินระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องที่เมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งการจับกุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนแห่งนี้ ทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมาก และสร้างความผันผวนต่อตลาดทุนและตลาดหุ้น ทั้งยังเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ที่เพิ่งประกาศสงบศึกการค้าชั่วคราวได้ไม่กี่วัน
นางเมิ่ง ถูกสหรัฐตั้งข้อหาฉ้อโกงที่เกี่ยวโยงกับการทำข้อตกลงทางธุรกิจของหัวเว่ยกับอิหร่านโดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตร และขอให้แคนาดาส่งตัวเธอเป็นผู้ร้ายข้ามแดน
ในคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรความยาว 55 หน้า นางเมิ่ง อ้างว่า เธอมีปัญหาความดันโลหิตสูงขั้นรุนแรงมานานหลายปี และได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแคนาดานับตั้งแต่ถูกจับกุม แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ซึ่งเธอกังวลว่าสุขภาพจะแย่ลงเมื่อถูกคุมขัง


ผู้บริหารวัย 46 ปีของหัวเว่ย ระบุด้วยว่า เธอมีปัญหาสุขภาพรุมเร้ามาตลอด และต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษามะเร็งต่อมไทรอยด์เมื่อปี 2554

logoline