svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โครงการท่อประปาสมุย 2พันล้านส่อส่งน้ำไม่ทันปลายปีนี้

06 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพรัฐวิสาหกิจ กปภ.ยอมรับโครงการท่อประปาสมุยวางลอดใต้ทะเล มูลค่าโครงการ 2,000 ล้าน แต่ยังไม่สามารถจ่ายน้ำให้ชาวบ้านบนเกาะสมุยได้ตามที่ผู้ว่าฯกปภ.ประกาศจ่ายน้ำปลายปีนี้ และนายกฯ ต้องเลื่อนกดปุ่มส่งน้ำ


หลังจาก เนชั่นทีวี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกาะสมุย กรณีพบท่อประปาขนาดใหญ่บริเวณชายหาดของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แต่ยังไม่สามารถจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านได้ ต่อมาทีมข่าว ตรวจสอบพบว่า หลังจากจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อปี 2559 เห็นชอบให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดยผู้รับเหมาเอกชนวางท่อส่งประปาลอดใต้ทะเลไปเกาะสมุย เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดของประชาชน โดยไม่ต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามที่มีการร้องคัดค้านของภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเป็นห่วงการวางท่อผ่านแนวประการัง แต่ครม.ตอนนั้น อ้างความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจและการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย


ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจ กปภ. จินดา วงศ์ประยูรศรี เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำประปาลอดใต้ทะเลไปยังเกาะสมุย กปภ.ก่อสร้างระบบผลิตที่สถานีผลิตน้ำบ้านนาทราย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี และวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำไปยังเขตพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผ่าน อ.ดอนสัก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช รวมระยะทาง 105 กิโลเมตร และเดินท่อลอดใต้ทะเลลึก 2 เมตร ความยาว 20 กิโลเมตรต่อไปยังอ่าวพังกา อ.เกาะสมุย พร้อมก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำหน้าเมือง วางท่อจ่ายน้ำบริการให้กับประชาชนบนเกาะสมุยอีก 14 กิโลเมตร แต่จากการไปตรวจดูพื้นที่ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าท่อประปาแตกนับร้อยจุด


ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการกปภ. นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ให้สัมภาษณ์เมื่อ 22 ส.ค. 2561 ว่า โครงการฯ สำเร็จแล้ว อยู่ในขั้นตอนทำความสะอาดท่อ จากนั้นภายใน 1 เดือนน้ำสะอาดก็จะมาถึงเกาะสมุย แต่จะทดลองใช้ให้เกิดความมั่งคงก่อนจ่ายน้ำประปาเต็มระบบได้ภายในสิ้นปีนี้


นอกจากนี้ เดิมมีกำหนดการให้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากดปุ่มเปิดปล่อยน้ำประปาไปสู่เกาะสมุย แต่ภายหลังมีปัญหาจึงเลื่อนกำหนดการออกไปไม่มีกำหนด


ด้าน ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรและลูกค้าสัมพันธ์ นรัญชลี รุ่งรัตนาอุบล ปฏิบัติงานแทนผู้ว่ากปภ. ชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการไล่น้ำทะเลออกจากระบบท่อและใช้คลอรีนล้างท่อ แต่เนื่องจากท่อมีขนาดใหญ่และระยะทางยาว 20 กม.จึงต้องใช้เวลาเพื่อให้มั่นใจว่าท่อสะอาดหลังจากนั้นจะประสานระหว่างท่อในทะเลกับระบบส่งน้ำเกาะสมุยคาดว่าจะแล้วเสร็จในสิ้นปี 2561 และส่งน้ำประปาในช่วงต้นปี 2562

logoline