svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ศาลสั่งจำคุก "ฟิล์ม รัฐภูมิ" 1 ปี ปรับ 1 แสน เปิด "เพย์ออล" ไม่ได้รับอนุญาต

06 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฟิล์ม" - กก.เพย์ออล รับสารภาพ คดีเปิดบริษัทชำระเงินไม่ชอบ ศาลลดโทษเหลือคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่น ยังปรานีให้โอกาสกลับตัวรอลงอาญา 2 ปี-บริการสังคม 24 ชม.

ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีดำ อ.3090/2561ที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด โดยนายศราวุฒิ นนทะภา กรรมการผู้มีอำนาจ , นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม รัฐภูมิ อายุ 33 ปี อดีตนักร้องชื่อดัง และนักแสดง , นายธเนศ จัตวาพรพานิช อายุ 43 ปี และนายภูมิพัฒน์ ประเสริฐวิทย์ อายุ 38 ปี ในฐานะกรรมการบริษัท เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันประกอบธุรกิจ บัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

กรณีระหว่างเดือน ต.ค.59 20 ก.พ.60 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งสี่ ร่วมกันประกอบกิจการ ให้บริการแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ภายใต้ชื่อ "เพย์ออล" (Payall) และสมัครสมาชิกเพื่อสร้างบัญชีของผู้ใช้บริการซึ่งระบบจะตั้งบริษัทสมาชิก รหัสผ่านในการใช้งาน และเติมเงินผ่านเข้าบัญชีธนาคารของจำเลยตามช่องทาง โดยระบบจะบันทึกจำนวนเงินที่เติม ตามมูลค่าของผู้ใช้บริการแต่ละราย รวมทั้งนำเงินที่ชำระไว้ล่วงหน้ามาชำระค่าสินค้าและค่าบริการต่างๆแทนเงินสด


ซึ่งการกระทำของพวกจำเลย มีลักษณะร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการโอนสิทธิการถือครองเงิน และการโอนสิทธิการถอนเงิน หรือหักเงินผ่านบัญชีหรือแอพพลิเคชั่นของผู้ใช้บริการโดยไม่จำกัด และไม่อยู่ภายใต้ระบบการจัดจำหน่ายตามพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 และบัญชีท้ายตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกา อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เหตุเกิด ที่แขวง เขตห้วยขวาง กทม.

ชั้นพิจารณา จำเลยทั้งหมดให้การรับสารภาพ โดยได้รับการประกันตัวไประหว่างพิจารณาคดีคนละ 200,000 บาท ขณะที่ศาลสั่งให้เจ้าพนักงานคุมประพฤติ สืบเสาะประวัติครอบครอบครัว การทำงานการศึกษาของพวกจำเลย เพื่อนำมาพิจารณาประกอบคำพิพากษาที่ได้นัดฟังคำตัดสินในวันนี้ โดยจำเลยทั้งหมดมาศาลพร้อมฟังคำพิพากษา ขณะที่ "ศาล" พิเคราะห์คำรับสารภาพ ประกอบรายงานการสืบเสาะแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้องฐานประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต


จึงพิพากษา ให้ปรับ "บ.เพย์ออล ฯ" จำเลยที่ 1 จำนวน 200,000 บาท ส่วน "ฟิล์ม รัฐภูมิ" จำเลยที่ 2 , นายธเนศ ที่ 3 และนายภูมิพัฒน์ ที่ 4 ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท ให้ จำคุกคนละ 1 ปี และปรับคนละ 100,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับบ.เพย์ออล ฯ จำเลยที่ 1 จำนวน 100,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 2-4 จำคุกคนละ 6 เดือน และปรับคนละ 50,000 บาท โดยเมื่อพิเคราะห์รายงานการสืบเสาะฯ แล้วเห็นว่า พวกจำเลยมีทึ่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี

ศาลสั่งจำคุก "ฟิล์ม รัฐภูมิ" 1 ปี ปรับ 1 แสน เปิด  "เพย์ออล" ไม่ได้รับอนุญาต

ศาลสั่งจำคุก "ฟิล์ม รัฐภูมิ" 1 ปี ปรับ 1 แสน เปิด  "เพย์ออล" ไม่ได้รับอนุญาต

ศาลสั่งจำคุก "ฟิล์ม รัฐภูมิ" 1 ปี ปรับ 1 แสน เปิด  "เพย์ออล" ไม่ได้รับอนุญาต

logoline