svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เตือนประชาชนระวังปอดบวมช่วงอากาศเปลี่ยน

29 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.จ.มหาสารคาม กำชับเจ้าหน้าที่ 13 อำเภอ เตือน ปชช .ได้รับผลกระทบจากอากาศ รคปอมบวมเนื่องจากสภาพอากาศที่กำลังเย็น ใส่ใจเด็กและผู้สูงอายุควรสวมเสื้อผ้าหนาๆทำให้ร่างกายอบอุ่น

นายภาคี ทรัพย์พิพัฒน์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามมหาสารคามเปิดเผยว่า สาธารณสุขกำชับเจ้าหน้าที่ 13อำเภอออกเตือน ปชช .ได้รับผลกระทบจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง อุณภูมิเริ่มลดลงเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวโดยเฉพาะโรคปอมบวมเนื่องจากสภาพอากาศที่กำลังเย็น เน้นให้เด็กและผู้สูงอายุควรสวมเสื้อผ้าหนาทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ



ได้กำชับเจ้าหน้าที่ สธ.ทั้ง13 อำเภอออกให้ความรู้แก่ประชาชน พร้อมให้เฝ้าระวังในช่วงฤดูหนาวมี นอกจากนี้ จะต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก จากโรคที่พบบ่อยในฤดูหนาว ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่และไข้หวัด ปอดบวมเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากสภาวะอากาศหนาว

ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่นเด็กแรกเกิด-5ขวบ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปี ผู้ป่วยเรื้อรัง จะต้องดูแลรักษาสุขภาพอย่างใกล้ชิด สวมเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการทำให้ร่างกายอ่อนแอและเสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น การดื่มสุรา การนำเด็กเข้าใกล้บริเวณก่อไฟเพราะควันไฟจะทำให้ผิวเด็กระคายเคืองได้ การนอนในที่แจ้ง ลมโกรก โดยไม่มีเครื่องป้องกันความหนาวเย็น และการเข้าไปอยู่ในสภาพแออัด อากาศไม่ถ่ายเท ซึ่งเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคได้ง่าย.

logoline