svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

อุปสรรค 5G ไม่ใช่ความซับซ้อนของเทคโนโลยี แต่ประมูลคลื่นมันแพง ใช้ 4G ก็พอ

23 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนจะไป 5G เอา 4G ให้รอดก่อน ผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ถ้าอยากใช้เน็ตเร็ว ก็ต้องจ่ายค่าโทรศัพท์ หลักพันต่อเดือนสำหรับเน็ตอันลิมิต แล้วยังมีหน้ามาฝันถึงยุค 5G ในยุครัดเข็มขัดขนาดนี้ ก็ต้องยอมใช้เน็ตกากๆ เพื่อประหยัดตังค์

ถึงกับบอกให้ "ตั้งสติ" เลขาธิการ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ กล่าวในงานสัมมนา 5G จุดเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ-การเมืองที่จัดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ เขาทำนายว่าเมื่อเข้าสายุค 5G สมบูรณ์แบบในอีก 5-10 ปีข้างหน้าหลายๆอย่างเปลี่ยนไปแน่นนอน ไล่เรียงมาตั้งแต่ ภาคการผลิตจะมีการลดต้นทุนด้วยการใช้หุ่นยนต์ และคนจะตกงาน

ห่วงโซ่อุปทานจะเปลี่ยนไป รูปแบบการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตถึงลูกค้าโดยตรงไม่ต้องผ่านยี่ปั๊วซาปั๊ว ทฤษฎีอุปสงค์ อุปทาน จะอธิบายเศรษฐกิจยุคใหม่ไม่ได้ เพราะผู้ผลิตอิงข้อมูลจาก "บิ๊กดาต้า" ที่มีความแม่นยำที่จะคำนวนความต้องการ ทำให้ราคาสินค้าจะไม่ผันผวน และถูกลง เนื่องจากไม่มีการผลิตเกินความต้องการ

ภาคธุรกิจที่เป็น ตัวกลาง ในการประกอบธุรกิจ ถูกลดบทบาทจนหายไป เช่น ธนาคาร ร้านค้า บริษัททัวร์เอเจนซี่ เป็นต้น และจะมีการต่อยอด เกิดธุรกิจใหม่ๆ ตามเทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งตรงนี้จะไปแก้ปัญหาแรงงานตกงานในข้างต้น

แล้วก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคเทคโนโลยีก้าวไกล เราอาจได้เห็นการเมืองยุคใหม่ เริ่มตั้งแต่ การลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ที่ประชาชนลงคะแนนลับในหน่วยเลือกตั้งไหนก็ได้ทั่วประเทศ ใช้ระบบยืนยันตัวตน ไม่ต้องกลับภูมิลำเนา ลองคิดว่าถ้าเราเลือกตั้งแบบออนไลน์ได้ ก็คงในเห็นเสียงของคนอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถกลับไปเลือกตั้งจนอาจทำให้การเมืองพลิกขั้ว

นี่ยังไม่นับรวม วิธีการหาเสียงของพรรคการเมืองที่จะไม่ใช้หัวคะแนนอีกต่อไป และ ใช้บิ๊กดาต้ามาวิเคราะห์ฐานเสียงของพรรค

ที่ว่ามาทั้งหมดคืออนาคต 5G แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่ง่ายที่จะไปสู่ยุค 5G ได้จริงๆ แม้ กสทช.ตั้งเป้าไว้ว่า 5G เกิดปี 2562 และไฟเขียวให้ 2 ค่ายมืถือทดลอง 5G สั้นๆ ที่ห้างดังแล้วก็ตาม

ที่ว่าไม่ง่ายก็เพราะได้ฟังสุ่มเสียงของบรรดาค่ายต่างๆ ที่ทุ่มเงินลงทุนประมูลคลื่นที่ผ่านๆมาไปเยอะ เรียกว่าเทกันหมดหน้าตัก เป็นหนี้เป็นสินกัน แต่ไทยก่อนนี้ประมูล 10 MHz เป็นเงิน 7.6 หมื่นล้าน ถ้าต้องใช้คลื่น 100 MHz ต้องจ่ายถึง 7.6 แสนล้าน ถ้าเป็นแบบนี้ 5G ไม่เกิดแน่

แต่ถ้าฟังจากฝั่งของทีดีอาร์ไอ "สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์" บอกว่าประเทศได้ประโยชน์ได้เงินจากการประมูล ผู้ประกอบการไม่สิ้นไร้ไม้ตอก เดี๋ยวก็ได้กำไรแต่ก่อนจะไป 5G เอา 4G ให้รอดก่อน ผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ถ้าอยากใช้เน็ตเร็ว ก็ต้องจ่ายค่าโทรศัพท์ หลักพันต่อเดือนสำหรับเน็ตอันลิมิต แล้วยังมีหน้ามาฝันถึงยุค 5G ในยุครัดเข็มขัดขนาดนี้ ก็ต้องยอมใช้เน็ตกากๆ เพื่อประหยัดตังค์

logoline