svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'คมนาคม' ร่วมประชุมยกระดับการขนส่ง

19 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการด้านการขนส่งเอสแคป สมัยที่ 5 (Committee on Transport, Fifth Session)

คณะกรรมการด้านการขนส่งเอสแคป เป็น 1 ในคณะกรรมการฯ โครงสร้างของเอสแคป มีการจัดการประชุมแล้ว จำนวน 4 ครั้ง เมื่อปี 2551 2553 2555 และ2557 เป็นเวทีที่มีความสำคัญในระดับภูมิภาค เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกและสมาชิกสมทบได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาที่สำคัญด้านสาขาการขนส่ง ซึ่ง กระทรวงคมนาคม ได้แต่งตั้งคณะผู้แทนไทยประกอบด้วยผู้แทนจาก กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การท่าเรือแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย และสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมฯ ครั้งนี้ 


โดยมีการหารือประเด็นสำคัญ ได้แก่ การอำนวยความสะดวกการขนส่งและการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กรอบการส่งเสริมประสิทธิภาพของจุดข้ามทางรถไฟตามโครงข่ายรถไฟสายทรานส์เอเชีย การพัฒนาการดำเนินงานด้านท่าเรือระหว่างประเทศ การพัฒนาการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน และประเทศไทยในฐานะสมาชิกร่วมก่อตั้ง ผู้สนับสนุนการประชุมฯ เป็นผู้นำระดับภูมิภาค ที่มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือ การเชื่องโยงระดับภูมิภาค ได้เน้นย้ำเรื่องของการขนส่งที่ยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดในวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ.2030 ของสหประชาชาติ รวมถึงนโยบายและข้อริเริ่มที่สนับสนุนโดยคณะกรรมการฯ เพื่อมุ่งสู่รูปแบบการขนส่งที่ยั่งยืน ตลอดจนการนำเสนอรายงานผลดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคสำหรับการเชื่อมโยงการขนส่งที่ยั่งยืนในเอเชียและแฟซิฟิก ระยะที่ 1 ปี ค.ศ.2017 2021 (พ.ศ.2560 2564) ให้คำแนะนำการกำหนดทิศทาง ความสำคัญการดำเนินงานระยะสั้น และระยะยาว ตามที่กำหนดในแผผนปฏิบัติงานระยะ 2 ปี รวมถึงแผนระดับภูมิภาค โดย Ms. Armida Salsiah Alisjahbana และคณะให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

logoline