svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงแรม 5 ดาวหลายแห่งในจีนใช้ "ฟองน้ำเช็ดอ่าง-ผ้าสกปรก - น้ำยาเช็ดกระจก" ล้างแก้ว

18 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธุรกิจชาวจีนที่ผันตัวมาเป็นจอมแฉความลับ ภายใต้นามแฝง ฮวาจง และกลายเป็นคนดังในโลกออนไลน์แดนมังกร แฉซ่อนกล้องแอบถ่ายพฤติกรรมพนักงานทำความสะอาดในโรงแรม 5 ดาว ไม่สะอาดอย่างที่คิด

 นักธุรกิจชาวจีนที่ผันตัวมาเป็นจอมแฉความลับ ภายใต้นามแฝง ฮวาจง และกลายเป็นคนดังในโลกออนไลน์แดนมังกร จากการจับตาและแฉนาฬิกาหรูที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสวมใส่ เมื่อ 7 ปีก่อน 


ล่าสุด จุดกระแสในสื่อสังคมออนไลน์รอบใหม่ ด้วยการโพสต์คลิปเผยเบื้องหลังการทำความสะอาดห้องพักโรงแรมหรู หรือ  5 ดาวกว่า 100 แห่ง พนักงานไม่ได้ยึดหลักสุขอนามัย ใช้ฟองน้ำและผ้าขนหนูสกปรกเช็ดแก้ว บางครั้ง เป็นผ้าผืนเดียวกับที่เช็ดที่นั่งสุขภัณฑ์ 


ฮวาจง อ้างว่ากว่าจะได้คลิปความยาว 11 นาที่ที่โพสต์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เขาต้องเข้าพักในโรงแรมหรู  147 แห่ง มากกว่า 2,000 คืน โดยซ่อนกล้องแอบถ่ายไว้ และพบพฤติกรรมแบบเดียวกันแทบทุกแห่ง 

โรงแรมแรกที่อยู่ในคลิป คาดว่าเป็น คอนราด ปักกิ่ง ในเครือ ฮิลตัน โฮเทล และ รีสอร์ทส์  ซึ่งค่าห้องตกคืนละกว่า 1,800 หยวน (ราว 8,500 บาท ) พนักงานหญิงหยิบผ้าขนหนูสกปรกจากพื้นขึ้นมาเช็ดแก้ว กระจก และอ่างในห้องน้ำ ขณะพนักงานอีกคนใช้ผ้าสกปรกเช็ดถ้วยกาแฟ 


อีกฉากหนึ่งของคลิป เป็นพนักงานโรงแรม พาร์ก ไฮแอต ใช้ผ้ากันเปื้อนเช็ดแก้วน้ำให้แห้ง และโรงแรมเชอราตัน ในเมืองกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว พนักงานใช้ผ้าขนหนู  เช็ดกระจก อ่าง สุขภัณฑ์ และแก้วในห้องน้ำ 

โรงแรมที่เห็นในคลิป ยังรวมถึง บุลการี ในเซี่ยงไฮ้ ที่แม้ราคาห้องตกคืนละ 4,500 หยวน แต่เห็นพนักงานหยิบฝาถังขยะขึ้นมาแล้วใช้เสื้อยืดเช็ดทำความสะอาด  และในโรงแรม แชงกรีลา ในเมืองฝุโจว เมืองเอกมณฑลฝุเจียน ในคลิปแสดงให้เห็นพนักงานเช็ดอ่างและแก้วน้ำด้วยผ้าขนหนูผืนเดียวกัน 

โรงแรม 5 ดาวหลายแห่งในจีนใช้ "ฟองน้ำเช็ดอ่าง-ผ้าสกปรก - น้ำยาเช็ดกระจก" ล้างแก้ว


ในเวลา 12 ชม.หลังปล่อยคลิป มีผู้แสดงความเห็นกว่า 3 หมื่น และจำนวนมากแห่เข้าไปวิจารณ์บนบัญชีเว่ยป๋อของโรงแรมที่ถูกระบุอยู่ในคลิป เพราะคาดไม่ถึงว่าพนักงานโรงแรมชื่อดังและหรูหราจะมีพฤติกรรมแบบนี้  ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งระบุว่า โฆษณาของโรงแรมดูหรูหรามีระดับ แต่กลับไม่ได้มาตรฐานสุขอนามัยพื้นฐาน บ้างก็โทษเรื่องการกำกับดูแลย่ำแย่ และไร้ความผิดชอบต่อผู้บริโภค 

โรงแรม 5 ดาวหลายแห่งในจีนใช้ "ฟองน้ำเช็ดอ่าง-ผ้าสกปรก - น้ำยาเช็ดกระจก" ล้างแก้ว


หลังเป็นประเด็นร้อนบนสื่อสังคมออนไลน์  โรงแรมใหญ่อย่างน้อย 4 แห่ง ได้แก่ แชงกรีลา ในฝุโจว  พาร์ก ไฮแอต ในปักกิ่ง  วอลดอร์ฟ แอสโทเรีย ในเซี่ยงไฮ้ และเชอราตัน ในกุ้ยหยาง ออกมาขอโทษ โดยส่วนใหญ่รับปากจะสอบสวนและทบทวนกระบวนการทำงานใหม่ 

โรงแรม 5 ดาวหลายแห่งในจีนใช้ "ฟองน้ำเช็ดอ่าง-ผ้าสกปรก - น้ำยาเช็ดกระจก" ล้างแก้ว


ด้านสำนักงานการท่องเที่ยวปักกิ่ง ออกแถลงการณ์แจ้งโรงแรม ตรวจสอบและแก้ไขให้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังขอให้คณะกรรมการสาธารณสุขปักกิ่ง เข้าตรวจสอบโรงแรมอย่างน้อย 4 แห่งที่ถูกระบุชื่อในวิดีโอด้วย  
 

logoline