svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งอายัด "เรือฟินิกซ์" เข้มการรักษาความปลอดภัยพิสูจน์หลักฐาน

18 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เกาะติดลากเรือฟินิกซ์ เผยรัฐบาลสั่งอายัดเรือ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด กันพื้นที่-ติดกล้องCCTV-เจ้าหน้ารักษาความปลอดภัย24ชั่วโมง เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ หลักฐาน กงสุลจีนพอใจการปฏิบัติงานรัฐบาลไทย เชื่อมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวดึงนทท.จีนเดินทางกลับเข้ามามากขึ้น

สั่งอายัด "เรือฟินิกซ์" เข้มการรักษาความปลอดภัยพิสูจน์หลักฐาน

สั่งอายัด "เรือฟินิกซ์" เข้มการรักษาความปลอดภัยพิสูจน์หลักฐาน



เวลา 10.30 น. (18พ.ย.61) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, Mr.Li Chunlinที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย,นายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต,นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ตลอดจนสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศรวมกว่า60คน ลงเรือวาสุเทพ ออกจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบการกู้เรือฟินิกซ์ในทะเลอันดามัน บริเวณเกาะราชากับเกาะเฮ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งจมอยู่ใต้ทะเลลึกร่วม 45 เมตร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา โยสามารถยกเรือขึ้นสู้ผิวน้ำได้เมื่อช่วงบายของวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และในช่วงบ่ายวันนี้ (18 พ.ย.61) ทีมชุดปฎิบัติการ ได้ทำการใช้เรือลากจูงความยาว34เมตร มาปฏิบัติการร่วมกับเรือของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทำการลากเรือฟินิกซ์ จากจุดเกิดเหตุไปยังคานเรือรัตนชัย ภายในคลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ3-4ชั่วโมง

สั่งอายัด "เรือฟินิกซ์" เข้มการรักษาความปลอดภัยพิสูจน์หลักฐาน



โอกาสนี้เมื่อวาสุเทพเดินทางไปใกล้กับจุดเกิดเหตุนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะได้ร่วมยืนสงบนิ่งและคำนับแสดงความอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง47รายด้วย

สั่งอายัด "เรือฟินิกซ์" เข้มการรักษาความปลอดภัยพิสูจน์หลักฐาน


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการสืบสวนเพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์เรือล่มในครั้งนี้โดยขณะนี้ทำการกู้ซากเรือฟินิกซ์ได้แล้ว รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนจึงจะให้ความสำคัญและหวงแหนซากเรือฟินิกซ์ ซึ่งเป็นวัตถุพยานหลักฐานที่สำคัญในการสืบสวนคดี โดยรัฐบาลจะใช้มาตรการในการอายัดเรือแบบเด็ดขาด เพื่อวางระบบรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุดไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้กับวัตถุพยานโดยเด็ดขาด

สั่งอายัด "เรือฟินิกซ์" เข้มการรักษาความปลอดภัยพิสูจน์หลักฐาน




ทั้งนี้จะทำการกั้นพื้นที่ ติดกล้องCCTVจัดให้มีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยตลอด24ชั่วโมง และมอบหมายให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกับพนักงานสอบสวนเป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดร่วมกันในการที่จะอนุญาตให้ หรือไม่อนุญาตให้ผู้ใด เข้าไปดำเนินการกับเรือ ในทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเข้าไปภายในเรือเพื่อทำการเก็บหลักฐาน ประกอบการทำคดีหรือแม้แต่ในกระบวนการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป ทำความสะอาดเรือ ทุกกระบวนการจะต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ จากตำรวจพิสูจน์หลักฐานและพนักงานสอบสวนแล้วเท่านั้น และจะลดระดับการให้ข้อมูลข่าวลงเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการได้อย่างเต็มที่ ในการหาผู้รับผิดชอบ และ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ สำหรับ ข้อมูลจากการสืบสวนคดีจะเป็นอำนาจของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ทุกความคืบหน้าของการดำเนินการและทุกข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับชั้นจะไม่นำข้อมูลไปเผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนโดยเด็ดขาด ทั้งนี้เมื่อได้รับข้อมูลใดๆก็ตามจะต้องรายงานตรงไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและให้รัฐบาลจีนได้รับทราบข้อมูลเป็นลำดับแรก เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารมีความเป็นเอกภาพถูกต้องและสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาลจีนในกระบวนการทำงานของไทย



สั่งอายัด "เรือฟินิกซ์" เข้มการรักษาความปลอดภัยพิสูจน์หลักฐาน



ด้าน Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลจีนมีความพึงพอใจในการดำเนินการของรัฐบาลไทยที่มีความจริงใจและทุ่มเทในการสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเรือล่ม โดยเชื่อมั่นว่าเมื่อการคลี่คลายคดีสิ้นสุดและทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญในการออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มมาตรการยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมสร้างบรรยากาศภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว และเป็นเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีน

logoline